posttoday

ผอ. CIA ชี้จีนต้องคิดใหม่เรื่องไต้หวัน หลังเห็นสภาพรัสเซียในยูเครน

08 พฤษภาคม 2565

ผู้อำนวยการซีไอเอกล่าวว่าการคำนวณของจีนเกี่ยวกับไต้หวันได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในยูเครน พร้อมให้รายละเอียดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของปักกิ่งและมอสโก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าจีนกำลังติดตามความขัดแย้งของรัสเซียในยูเครนอย่างใกล้ชิด และกำลังส่งผลกระทบต่อการคำนวณของผู้นำจีนต่อไต้หวัน 

เบิร์นส์ที่พูดในงานของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ในวอชิงตันกล่าวว่ารัฐบาลจีนได้รับผลกระทบจากการที่ยูเครนต่อต้านการรุกรานของรัสเซียอย่างดุเดือดและด้วยต้นทุนทางเศรษฐกิจที่รัสเซียแบกรับ

“ผมคิดว่าผู้นำจีนกำลังพิจารณาอย่างรอบคอบในเรื่องนี้ทั้งหมด – เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายและผลที่ตามมาของความพยายามใดๆ ที่จะใช้กำลังเพื่อเข้าควบคุมไต้หวัน” เบิร์นส์กล่าว

อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่าจะไม่มีการเปลี่ยนเป้าหมายระยะยาวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนที่มีต่อไต้หวัน

“ผมไม่ได้คิดสักนิดเดียวว่าเรื่องนี้ได้บั่นทอนความมุ่งมั่นของสี (จิ้นผิง) เพื่อที่จะเข้าควบคุมไต้หวันเมื่อเวลาผ่านไป” เบิร์นส์กล่าว "แต่ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อการคำนวณของพวกเขาเกี่ยวกับวิธีการและเวลาที่พวกเขาทำอย่างนั้น"

จีนปฏิเสธที่จะประณามสงครามของรัสเซียในยูเครนและวิพากษ์วิจารณ์การคว่ำบาตรของตะวันตกต่อมอสโก

ปักกิ่งและมอสโกประกาศเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ "แบบไม่จำกัด" หลายสัปดาห์ก่อนการบุกรุก 24 ก.พ. และได้กระชับความสัมพันธ์ด้านพลังงานและความมั่นคงที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อผลักดันสหรัฐฯ และตะวันตก

แต่เบิร์นส์กล่าวว่าสหรัฐฯ เชื่อว่าจีนสั่นคลอนจากชื่อเสียงที่เสียหายจากการเกี่ยวข้องกับ "ความโหดร้าย" ของปฏิบัติการทางทหารของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน

“ผมคิดว่าประสบการณ์อันขมขื่นของรัสเซียของปูตินในยูเครนในยูเครนในช่วง 10 หรือ 11 สัปดาห์ที่ผ่านมาในหลายๆ ด้านเป็นอย่างไร แสดงให้เห็นว่ามิตรภาพนั้นมีขีดจำกัดจริงๆ” เบิร์นส์กล่าว

Photo - Graeme Jennings/Pool via REUTERS/File Photo