posttoday

นักรบเชชเนียยึดเมืองปอปัสนาของยูเครนได้แล้ว

08 พฤษภาคม 2565

รัมซาน คาดีรอฟ ผู้นำของเชชเนียกล่าวว่าทหารของเขาควบคุมเมืองปอปัสนา ทางตะวันอกอของยูเครน แต่ยูเครนโต้การรบยังดำเนินอยู่

รอยเตอร์รายงาน รัมซาน คาดีรอฟ ผู้นำของสาธารณรัฐเชชเนียของรัสเซียกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าทหารของเขาที่เข้าร่วมในการรุกรานยูเครนกับกองทัพรัสเซียเข้าควบคุมเมืองปอปัสนา (Popasna)ทางตะวันออกของยูเครนส่วนใหญ่แล้ว ในขณะที่เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่าการต่อสู้เพื่อเมืองนี้ทางตะวันออกของประเทศ กำลังดำเนินอยู่

ในช่วงกลางเดือนเมษายน กองกำลังรัสเซียได้เปิดฉากการรุกครั้งใหม่ไปตามแนวรบด้านตะวันออกของยูเครนเกือบทั้งหมด โดยมีการโจมตีที่รุนแรงที่สุดและการยิงกระสุนปืนใหญ่รอบๆ เมืองปอปัสนา ในภูมิภาคลูฮันสก์ (Luhansk) เมื่อเร็วๆ นี้

“หน่วยรบของหน่วยรบพิเศษเชเชน … ยึดครองปอปัสนาเกือบทั้งหมด” คาดีรอฟ เขียนในโพสต์บนแอพส่งข้อความทาง Telegram  (ซึ่งคาดีรอฟมักเรียกตัวเองว่าเป็น “ทหารราบ” ของประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิมีรื ปูติน) 

"ถนนสายหลักและย่านใจกลางเมืองได้รับการเคลียร์อย่างสมบูรณ์" คาดีรอฟ กล่าวเสริม

สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบรายงานนี้ได้อย่างอิสระ

ไม่มีการตอบสนองใด ๆ จากยูเครนในทันที แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโอเล็กซึย อาเรสโตวิช ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่าการต่อสู้อย่างหนักเพื่อเมืองยังคงดำเนินต่อไป

“การต่อสู้เพื่อปกป้องปอปัสนากำลังดำเนินอยู่” อาเรสโตวิช  กล่าวในวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย

“นักโฆษณาชวนเชื่อชาวรัสเซียได้รายงานอย่างสนุกสนานว่าพวกเขาได้ยึดมันไปแล้ว แต่มันไม่ได้เป็นเช่นนั้น นี่เป็นการอ้าง 'การยึดครองปอปัสนา' ครั้งที่ 117 ของพวกเขาในสัปดาห์นี้เท่านั้น”

เซรึฮีย ไกได ผู้ว่าการภูมิภาคลูฮันสก์กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่ากองกำลังยูเครนยังคงควบคุมพื้นที่ดังกล่าว “สถานการณ์นั้นยากลำบากมาก แต่อยู่ภายใต้การควบคุม” ไกได กล่าวในโพสต์วิดีโอของ Telegram

เขาเสริมว่ากองทหารเชเชนไม่ได้มีส่วนร่วมในการต่อสู้ แต่กำลังปล้นทรัพย์สินและถ่ายวิดีโอ

คาดีรอฟ มักโพสต์ในรายงาน Telegram และวิดีโอของทหารเชเชนที่ถูกกล่าวหาว่าเข้าร่วมกิจกรรมในยูเครน แต่ไม่มีการยืนยันว่ามีการส่งกำลังพลจริงกี่คนและเข้าร่วมในการต่อสู้หรือไม่

Photo -  REUTERS/Chingis Kondarov/File Photo