posttoday

รัสเซียลั่นโปแลนด์ไม่เป็นมิตร อาจเป็นที่มาของภัยคุกคาม

07 พฤษภาคม 2565

รัฐบาลเครมลินกล่าวว่าโปแลนด์อาจเป็นแหล่งที่มาของภัยคุกคาม ส่วนโปแลนด์ไม่หวั่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน โฆษกของรัฐบาลรัสเซียที่เครมลิน ดมิทรี เปสคอฟ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า โปแลนด์แสดงวาจาที่ไม่เป็นมิตร และโปแลนด์อาจเป็น “แหล่งของภัยคุกคาม”

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม นายกรัฐมนตรี มาเตอูซ โมราวิซกี ของโปแลนด์กล่าวในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับ Euronews ว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินเป็น "อาชญากรสงคราม" ซึ่งกำลัง "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ในยูเครน และสหภาพยุโรปจะต้องไม่กลับมา "ทำธุรกิจตามปกติ" กับรัสเซียตราบเท่าที่เขายังคงอยู่ในอำนาจ 

โปแลนด์ได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรปเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรและให้พันธมิตรนาโตตะวันตกติดอาวุธยูเครนในขณะที่พยายามต่อต้านกองกำลังรัสเซียที่หลั่งไหลเข้ามาทางตะวันออก

นอกจากนี้ ในช่วงนี้ Euronews ยังรายงานว่ามีข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพของโปแลนด์และฟินแลนด์ได้เผยแพร่ทางออนไลน์ท่ามกลางการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ผู้ใช้โซเชียลมีเดียได้กระพือข้อมูลอย่างผิด ๆ ว่าทั้งสองประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปกำลังเตรียมเข้าสู่สงครามหรือมีส่วนร่วมในความขัดแย้งทางทหาร

แต่ สตานิสลอว์ ซาริน โฆษกฝ่ายความมั่นคงของโปแลนด์ กล่าวว่า รัสเซียได้ดำเนินการรณรงค์บิดเบือนข้อมูลร่วมกับโปแลนด์มาเป็นเวลาหลายวันแล้ว รวมถึงข้อเสนอแนะว่าอาจเป็นภัยคุกคามต่อบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน

“เป้าหมายของการกระทำของรัสเซียคือการสร้างความไม่ไว้วางใจระหว่างโปแลนด์และยูเครน รวมถึงการใส่ร้ายโปแลนด์และนำเสนอโปแลนด์ในฐานะประเทศอันตรายที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในยุโรปตะวันออก” เขาเขียนในความคิดเห็นทางอีเมล

แอนนา มอสโกวา รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและภูมิอากาศของโปแลนด์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า "โปแลนด์ภูมิใจที่ได้อยู่ในรายชื่อประเทศที่ไม่เป็นมิตรของปูติน"

Photo - REUTERS/Leonhard Foeger