posttoday

ภาวะสมองไหล เมื่อดูไบกลายเป็นบ้านใหม่ของบรรดาเศรษฐีรัสเซีย

06 พฤษภาคม 2565

พิษคว่ำบาตร! บรรดาเศรษฐี-ผู้ประกอบการชาวรัสเซียย้ายไปดูไบมากเป็นประวัติการณ์

BBC รายงานว่าดูไบได้กลายเป็นสวรรค์สำหรับเศรษฐีรัสเซียที่หนีผลกระทบจากการคว่ำบาตรของตะวันตก หลังเกิดสงครามในยูเครน โดยบรรดามหาเศรษฐีและผู้ประกอบการชาวรัสเซียเดินทางไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วยจำนวนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นอกจากนี้รายงานยังระบุว่าการซื้อสังหาริมทรัพย์ในดูไบของชาวรัสเซียเพิ่มขึ้นเป็น 67% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2022

ทั้งนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไม่ได้คว่ำบาตรรัสเซียหรือวิพากษ์วิจารณ์การเปิดปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน นอกจากนี้ยังให้วีซ่าแก่ชาวรัสเซียที่ไม่ได้ถูกคว่ำบาตร ขณะที่บรรดาชาติตะวันตกระงับการเดินทางของพวกเขา

รายงานของ BBC ระบุว่ายังไม่ทราบตัวเลขที่แน่นอน แต่คาดว่ามีชาวรัสเซียหลายแสนคนเดินทางออกนอกประเทศในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่รัสเซียบุกรุกยูเครน โดยรายงานอ้างนักเศรษฐศาสตร์ชาวรัสเซียรายหนึ่งซึ่งกล่าวว่ามีพลเมืองออกไปมากถึง 200,000 คนในช่วง 10 วันแรกหลังสงครามเริ่มต้นขึ้น

ขณะที่ Virtuzone บริษัทที่ปรึกษาด้านการประกอบธุรกิจในดูไบเผยว่ามีลูกค้าชาวรัสเซียเพิ่มขึ้นอย่างมาก และได้รับความสนใจจากชาวรัสเซียมากขึ้นถึง 5 เท่า เนื่องจากพวกเขากังวลเกี่ยวกับปัญหาทางเศรษฐกิจของรัสเซีย จึงต้องการย้ายมาประกอบธุรกิจในดูไบ

ด้านตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ระบุว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในดูไบพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการซื้อที่เพิ่มขึ้นของชาวรัสเซีย

โดย Betterhomes หน่วยงานด้านอสังหาริมทรัพย์ในดูไบพบว่าการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของชาวรัสเซียเพิ่มขึ้น 2 ใน 3 ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2022 และ Modern Living กล่าวว่าได้ว่าจ้างตัวแทนที่พูดภาษารัสเซียจำนวนมากเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ส่วน Thiago Caldas กล่าวว่าได้รับโทรศัพท์จากชาวรัสเซียหลายสายที่ต้องการย้ายไปดูไบทันที

ภาวะสมองไหล

BBC รายงานว่าบริษัทข้ามชาติและสตาร์ทอัพของรัสเซียหลายแห่งกำลังย้ายพนักงานไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงบริษัท WeWay บริษัทเทคโนโลยีบล็อกเชนที่มีสำนักงานในรัสเซียและยูเครนซึ่งเปิดเผยว่าภายหลังสงครามปะทุขึ้น บริษัทได้ย้ายพนักงานหลายร้อยคนออกจากยูเครนและรัสเซียเพื่อไปยังดูไบ เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ปลอดภัยสำหรับการดำเนินธุรกิจ

ขณะที่ระดับโลกอย่าง Goldman Sachs, JP Morgan และ Google ที่ปิดสำนักงานในรัสเซีย ก็กำลังย้ายพนักงานบางส่วนไปยังดูไบเช่นกัน

Photo by REUTERS/Karim Sahib/File Photo