posttoday

เผยยูเครนยิงเรือธงรัสเซียอับปางกลางทะเลดำ ได้สหรัฐช่วยชี้เป้า

06 พฤษภาคม 2565

สือต่างประเทศอ้างสหรัฐให้ข้อมูลช่วยยูเครนทราบพิกัดและโจมตีเรือธงรัสเซียจมลงทะเลดำเมื่อเดือนก่อน

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศเปิดเผยข้อมูลใหม่ระบุว่าสหรัฐอเมริกาให้ความช่วยเหลือด้านข่าวกรองแก่ยูเครน ซึ่งช่วยให้กองกำลังยูเครนสามารถค้นหาและโจมตีเรือมอสควา เรือธงของกองทัพเรือรัสเซียได้จนอับปางกลางทะเลดำเมื่อเดือนที่แล้ว

โดยในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมาเปิดเผยว่าเรือลาดตระเวนติดอาวุธนำวิถีมอสควา ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ และจมลงสู่ทะเลดำ ซึ่งเป็นเหตุให้มีทหารรัสเซียเสียชีวิต 1 นาย และสูญหายอีก 27 นาย ขณะที่ทหารบนเรืออีกเกือบ 400 นายต้องรีบอพยพขึ้นจากเรือ

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยในขณะนั้นว่าเรือมอสควาถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของยูเครน 2 ลูก

ทั้งนี้ เรือมอสควาเป็นเรือธงที่มีบทบาทสำคัญมากต่อกองทัพรัสเซียในการปฏิบัติการรุกเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าที่สำคัญทางตอนใต้ของยูเครน

โดยรายงานจาก The New York Times และ CNN ล่าสุดระบุว่าสหรัฐมีส่วนช่วยเหลือยูเครนในการโจมตีเรือมอสควา โดยให้ข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งของเรือลำดังกล่าวแก่ยูเครน

รายงานของ The New York Times ก่อนหน้านี้ยังชี้ว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาสหรัฐได้ให้ความช่วยเหลือด้านข่าวกรองแก่ยูเครน ช่วยให้ยูเครนสามารถกำหมดเป้าหมายและสังหารนายพลรัสเซียได้หลายคน

โดยรายงานระบุว่าหน่วยข่าวกรองสหรัฐได้ให้ข้อมูลลับแก่ยูเครนในหลากหลายพื้นที่ ตั้งแต่การเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียไปจนถึงข้อมูลเพื่อใช้ในการกำหนดเป้าหมาย ซึ่งการแบ่งปันข่าวกรองนี้เป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือที่สหรัฐมอบให้แก่ยูเครน นอกเหนือไปจากอาวุธหนักและความช่วยเหลืออื่นๆ รวมมูลค่าหลายหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ความช่วยเหลือดังกล่าวช่วยให้ยูเครนได้รับข่าวกรองเกี่ยวกับสนามรบแบบเรียลไทม์ ทราบถึงความเคลื่อนไหวของกองกำลังรัสเซีย และช่วยยูเครนยืนยันตำแหน่งของเป้าหมายที่สำคัญ ซึ่งนอกจากสหรัฐแล้วยังมีพันธมิตรนาโตประเทศอื่นๆ ที่ให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์แก่กองทัพยูเครนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐยอมรับว่าสหรัฐให้ข้อมูลบางอย่างแก่ยูเครนเพื่อช่วยเหลือในการป้องกันประเทศ แต่ยืนยันว่าสหรัฐไม่ได้ให้ข้อมูลการกำหนดเป้าหมายโดยเฉพาะเจาะจงเพื่อโจมตีเรือดังกล่าว และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของยูเครนที่จะโจมตีเรือหรือปฏิบัติการใดๆ สหรัฐไม่ทราบว่ายูเครนมีแผนที่จะโจมตีเรือ ตลอดจนไม่เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งของนายพลรัสเซีย

Photo by REUTERS/Alexey Pavlishak/File Photo