posttoday

สงครามท้าทายระบบสาธารณสุข สถานพยาบาลยูเครนถูกถล่มเกือบ 400 แห่ง

06 พฤษภาคม 2565

ผู้นำยูเครนเผยสถานพยาบาลถูกทำลายเกือบ 400 แห่ง ขาดแคลนยารักษาโรค-แพทย์ไม่สามารถผ่าตัด

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เผยการรุกรานของรัสเซียได้โจมตีหรือทำลายโรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ในยูเครนไปแล้วเกือบ 400 แห่ง ขัดขวางการทำงานของแพทย์ในการผ่าตัดและรักษาผู้ป่วย

ขณะที่สถานพยาบาลหลายแห่งโดยเฉพาะในภาคตะวันออกและภาคใต้ซึ่งอยู่ท่ามกลางสนามรบกำลังขาดแคลนยา รวมถึงยารักษามะเร็ง และอินซูลินสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ตลอดจนขาดแคลนแม้กระทั่งยาปฏิชีวนะพื้นฐาน

"หากพิจารณาแค่โครงสร้างพื้นฐานทางการแพทย์ ณ วันนี้กองทัพรัสเซียได้โจมตีหรือทำลายสถานพยาบาลไปแล้วเกือบ 400 แห่ง ทั้งโรงพยาบาล หอผู้ป่วยสูติกรรม และคลินิกผู้ป่วยนอก" เซเลนสกีกล่าว โดยเสริมว่าในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของทหารรัสเซีย สถานการณ์ดังกล่าวเรียกได้ว่าเป็นหายนะ

เหตุการณ์หนึ่งที่เรียกเสียงประณามจากนานาชาติเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ซึ่งโรงพยาบาลทำคลอดในเมืองมารีอูโปล ของยูเครน ถูกกองทัพรัสเซียโจมตีทางอากาศหลายครั้ง อาคารพังถล่ม พื้นดินสั่นสะเทือนไปมากกว่าหนึ่งไมล์ ขณะที่ประชาชนจำนวนมากรวมทั้งผู้ป่วย หญิงท้องแก่ แพทย์พยายาล และเด็กต้องหนีเอาชีวิตรอด และมีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังด้วย

เซเลนสกีประณามการกระทำของรัสเซียว่าเป็น "อาชญากรรมสงคราม" ด้วยการโจมตีที่โหดร้ายและไม่เลือกหน้าส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 1 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 17 คน รวมทั้งแพทย์พยาบาล ผู้ป่วย และหญิงที่กำลังทำคลอด ยิ่งไปกว่านั้นการโจมตีเกิดขึ้นในช่วงระหว่างข้อตกลงหยุดยิงของฝั่งรัสเซีย

ด้านรัสเซียกล่าวว่าเป็นการจัดฉากและสถานที่ดังกล่าวถูกใช้โดยกลุ่มติดอาวุธยูเครน

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าสงครามที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในยูเครนสร้างความท้าทายต่อระบบสาธารณสุขของประเทศอย่างยิ่ง พร้อมเรียกร้องให้ยุติสงครามโดยเร็วเพื่อฟื้นฟูระบบสาธารณสุข อีกทั้งการโจมตีระบบสาธารณสุขถือเป็นการละเมิดกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศด้วย

Photo by REUTERS/Nacho Doce