posttoday

โป๊ปชี้นาโตขู่ถึงหน้าบ้านรัสเซีย อาจมีส่วนจุดชนวนสงครามยูเครน

05 พฤษภาคม 2565

โป๊ปฟรานซิสตรัสว่าการที่นาโตยั่วยุถึงหน้าบ้านอาจมีส่วนกระตุ้นให้รัสเซียรุกยูเครน

สำนักข่าว RT ของรัสเซียอ้างบทสัมภาษณ์ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ประทานสัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์ Corriere Della Sera ของอิตาลีโดยตรัสว่าการที่นาโตพยายามขยายอิทธิพลมาทางตะวันออกอาจเป็นส่วนหนึ่งที่กระตุ้นให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งการให้กองทัพรัสเซียโจมตียูเครน

โป๊ปฟรานซิสทรงกังวลว่าปูตินจะยังไม่หยุดโจมตีรัสเซียในตอนนี้ และตรัสว่า "การข่มขู่ของนาโตที่หน้าประตูบ้านรัสเซีย" อาจกระตุ้นให้รัสเซียต้องตอบโต้เช่นนี้ "เป็นความโกรธที่ข้าพเจ้าไม่ทราบว่ามาจากการถูกยั่วยุหรือไม่ แต่บางทีก็อาจจะใช่"

โป๊ปฟรานซิสยังตรัสว่าพระองค์ทรงขอพบปูตินในช่วงสัปดาห์แรกๆ ของความขัดแย้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับ "ข้าพเจ้าเกรงว่าปูตินอาจไม่สามารถและไม่ต้องการให้มีการประชุมในเวลานี้ แต่เราจะอยู่เฉยและไม่พยายามหยุดความโหดร้ายทารุณนี้ได้อย่างไร"

ทั้งนี้ ในช่วงแรกๆ หลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน โป๊ปฟรานซิสทรงถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ยอมตำหนิการกระทำของรัสเซียโดยตรง แม้ว่าพระองค์ทรงวิจารณ์การรุกรานหลายครั้ง แต่หลีกเลี่ยงที่จะเอ่ยถึงรัสเซียและปูตินโดยตรง โดยในเดือนมี.ค. พระองค์ทรงเรียกร้องให้ใช้อารยธรรมเอาชนะความต้องการอาวุธ การคว่ำบาตร พันธมิตรทางการเมือง และการทหาร

ในขณะที่บรรดาชาติตะวันตกและประเทศพันธมิตรให้การสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์แก่ยูเครนเพื่อให้ต่อต้านกองกำลังรัสเซีย รายงานระบุว่าหลักคำสอนของโป๊ปฟรานซิสมีศูนย์กลางอยู่เสมอในการปฏิเสธการแข่งขันทางอาวุธ การไม่เพิ่มการผลิตอาวุธ ที่จะนำไปสู่การเสียชีวิตและความทุกข์ทรมาน

เมื่อทรงถูกถามว่าการจัดหาอาวุธให้ยูเครนนั้นถูกต้องแล้วหรือไม่ พระองค์ตรัสว่า "ข้าพเจ้าไม่สามารถตอบได้ ข้าพเจ้าอยู่ไกลเกินไป"

Photo by REUTERS/Yara Nardi