posttoday

'หงส์ปีศาจ' Phoenix Ghost โดรนลึกลับที่สหรัฐสร้างให้ยูเครนโดยเฉพาะ

03 พฤษภาคม 2565

นี่เป็นยุทโธปกรณ์ที่ถูกพูดถึงกันมากในช่วงสัปดาห์นี้ และอาจช่วยตอกย้ำความสำเร็จของยูเครนในสงครามโดรนที่ดูเหมือนจะเหนือกว่ารัสเซีย

1. มันมีชื่อว่า Phoenix Ghost หรือ 'หงส์ปีศาจ' โดรนปริศนาที่ถูกพูดถึงในสื่อมากขึ้นเรื่อยๆ Phoenix Ghost เป็นอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ที่พัฒนาโดยบริษัทอาวุธสัญชาติอเมริกัน Aevex Aerospace โดยความร่วมมือกับกองทัพอากาศสหรัฐฯ มันสามารถบินอยู่บนพื้นที่เป้าหมายได้เป็นเวลานานก่อนที่จะได้รับคำสั่งให้กำหนดเป้าหมาย ดังนั้นจึงเป็นอาวุธประเภท Loitering Weapon (โดรนพุ่งชนเป้าหมายหรือโดรนฆ่าตัวตาย) นอกจากนี้ยังใช้สำหรับการสำรวจและทำภาพถ่ายได้ด้วย

2. เว็บไซต์ Politico รายงานว่า Phoenix Ghost เป็นเวอร์ชันดัดแปลงของ Switchblade 600 (โดรนรุ่นยอดนิยมชของสหรัฐซึ่งเป็นแบบโดรนพุ่งชนเป้า) ซึ่งเริ่มพัฒนาในต้นปี 2022 จากข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการของผู้ผลิต Phoenix Ghost สามารถบินได้ในแนวตั้ง มีการติดตั้งเซ็นเซอร์อินฟราเรด ดังนั้นจึงสามารถใช้ในความมืดได้กับ "เป้าหมายภาคพื้นดินที่หุ้มเกราะหนักปานกลาง" 

3. แต่นี่คือข้อมูลพื้นฐานสุดๆ ของหงส์ปีศาจ แม้แต่เว็บไซต์ Task and Purpose ที่เชี่ยวชาญด้านอาวุธอเมริกันก็ยังบอกว่า "Phoenix Ghost ยังคงถูกครอบงำด้วยความลึกลับอยู่บ้าง" แต่พวกเขาบอกว่า Phoenix Ghost "ออกแบบมาเพื่อการต่อสู้ในยูเครน โดยมาให้โดยสหรัฐอเมริกาโดยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดส่งอาวุธและอุปกรณ์ล่าสุด"

4. จากรายงานของเว็บข้อมูลสงคราม The Drive โฆษกเพนตากอน จอห์น เคอร์บีกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 21 เมษายนว่า “สิ่งนี้ (Phoenix Ghost) ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วโดยกองทัพอากาศเพื่อตอบสนองความต้องการของยูเครนโดยเฉพาะ” จำนวนที่ส่งไปให้ยูเครนคือมากกว่า 121 ลำ (บางแห่งบอกว่า 122) ซึ่ง The Drive บอกว่าเป็นตัวเลขที่เฉพาะเจาะจงจนดูผิดปกติ และดูคลุมเครืออย่างลึกลับ

5. สิ่งที่ไม่เคลียร์อีกอย่างคือความร้ายกาจของมัน โฆษกเพนตากอน จอห์น เคอร์บี บอกกับนักข่าวแค่ว่า Phoenix Ghost ให้ความสามารถที่คล้ายคลึงกันกับโดครน Switchblade “แต่ไม่เหมือนจะๆ เสียทีเดียว” เขาพยายามเลี่ยงที่จะตอบอย่างละเอียด แต่บอกว่า “มันมีความสามารถทางยุทธวิธีแบบเดียวกับที่ Switchblade ทำ Switchblade เป็นโดรนยิงรอบเดียว (หมายถึงโดรนฆ่าตัวตาย) และเห็นได้ชัดว่ามันถูกออกแบบมาเพื่อซัดเข้าจังๆ”

6. โดยสรุปก็คือ เว็บไซต์ Task and Purpose บอกว่ามันคือ "หุ่นยนต์ติดกล้องบินได้พร้อมกับระเบิดภายใน” และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลาโหมสหรัฐเผยเมื่อปลายเดือนเมษายนว่า ทหารยูเครน 20 นายเริ่มหลักสูตรฝึกอบรมเกี่ยวกับ Phoenix Ghost เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์แล้ว "เหลือเวลาอีกนิดเดียวก่อนจะออกล่าได้" โดยใช้เวลาฝึกเพียงเล้กน้อยเท่านั้นสำหรับผู้ที่มีความรู้เรื่องอาวุธแบบ UAS มาก่อน

7. คำถามก็คือมันจะออกล่าที่ไหน? โฆษกเพนตากอน จอห์น เคอร์บี บอกว่า Phoenix Ghost “ได้รับการพัฒนาตอบรับกับชุดข้อกำหนดที่ตรงกับสิ่งที่ชาวยูเครนต้องการในตอนนี้ในดอนบัส” ซึ่งในเวลานี้ดอนบัสเป็นสมรภูมิหลักที่รัสเซียพุ่งความสนใจมากที่สุดหลังจากยุทธศาสตร์ยึดเมืองใหญ่ต่างๆ ในยูเครนไม่ประสบความสำเร็จ

ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

Photo - REUTERS/Ueslei Marcelino  (ภาพประกอบข่าว)

รายงานข่าวและภาพเกี่ยวกับโดรนรุ่นนี้ที่ CNN บอกว่า แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารก็ไม่เคยได้ยินชื่อของมันมาก่อน