posttoday

ยุโรปแตกแยก บางประเทศไม่เอาด้วยถ้าคว่ำบาตรก๊าซ/น้ำมันรัสเซีย

03 พฤษภาคม 2565

ในเวลานี้ประเทศในกลุ่มยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกเริ่มแสดงจุดยืนชัดขึ้นเรื่อยๆ ว่าจะไม่ยอมร่วมวงหากสหภาพยุโรปคว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน รัฐมนตรีต่างประเทศ ปีเตอร์ ซียาร์โต (Peter Szijjarto) กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ 3 พฤษภาคมว่า ฮังการีจะไม่สนับสนุนการคว่ำบาตรที่จะทำให้การขนส่งน้ำมันและก๊าซของรัสเซียไปยังฮังการีเป็นไปไม่ได้ 

ในระหว่างการเยือนคาซัคสถาน ซียาร์โต กล่าวว่าการขนส่งน้ำมันของรัสเซียผ่านท่อส่ง Druzhba คิดเป็นประมาณ 65% ของน้ำมันที่ฮังการีต้องการและไม่มีเส้นทางการจัดหาอื่นที่สามารถทดแทนได้

ด้านสโลวาเกียจะพยายามหาข้อยกเว้นที่จะไม่ร่วมการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซียที่ตกลงกันในหมู฿่สมาชิกสหภาพยุโรปที่วางแผนจะคว่ำบาตรรัสเซียในครั้งต่อไปเนื่องจากการรุกรานยูเครน กระทรวงเศรษฐกิจของสโลวาเกียกล่าวเมื่อวันอังคารที่ 3 พฤษภาคม

คณะกรรมาธิการยุโรปกำลังเตรียมมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดที่ 6 และคาดว่าจะเสร็จสิ้นการทำงานในวันอังคารนี้

เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรปสองคนกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าผู้บริหารของสหภาพยุโรปอาจยกเว้นสโลวาเกียและฮังการีจากการห้ามซื้อน้ำมันรัสเซียโดยคำนึงถึงการพึ่งพาน้ำมันดิบของรัสเซียของทั้งสองประเทศ

สโลวาเกียได้น้ำมันดิบนำเข้าเกือบทั้งหมดจากรัสเซีย และสโลวาเกียกล่าวว่ามีสำรองไว้ 120 วัน

“หากเป็นเรื่องของการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียที่ได้รับการอนุมัติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพิ่มเติมนั้น สโลวาเกียจะขอการยกเว้น” กระทรวงเศรษฐกิจของสโลวาเกียกล่าวในการตอบคำถามของรอยเตอร์

กระทรวงเศรษฐกิจของสโลวาเกียกล่าวว่าการแปรรูปน้ำมันประเภทต่างๆ นั้นเป็นไปไม่ได้ในทันที และในแง่ของการเงิน การเปลี่ยนเทคโนโลยีทำได้ยากและต้องใช้เวลา

“ดังนั้น เราจึงขอระยะเวลาการเปลี่ยนผ่านที่ยาวนานขึ้นกว่านี้สำหรับน้ำมันที่ขนส่งทางท่อ” กระทรวงกล่าว

Photo - REUTERS/Johanna Geron