posttoday

ตะวันตกจับตาวัน Victory Day รัสเซียยันไม่รีบเผด็จศึกภายในวันที่ 9 พ.ค.

02 พฤษภาคม 2565

วันที่ 9 พ.ค. คือวันชัยสมรภูมิ (Victory Day) ของรัสเซีย ซึ่งเฉลิมฉลองชัยชนะของสหภาพโซเวียตต่อนาซีเยอรมัน

สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงาน เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Mediaset ของอิตาลี ว่ามอสโกจะไม่กำหนดกรอบเวลาลำลองให้กับการปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเพื่อให้เสร็จสิ้นภายในวันชัยสมรภูมิ (Victory Day) ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองในวันที่ 9 พฤษภาคม 

“กองทหารของเราจะไม่ทำกิจกรรมหลอกๆ ในวันใดวันหนึ่ง ซึ่งรวมถึงวันชัยสมรภูมิด้วย เราจะเฉลิมฉลองวันที่ 9 พฤษภาคมอย่างเคร่งขรึมอย่างที่เราทำมาตลอด” ลาฟรอฟกล่าวเสริม

ก่อนหน้านี้ สื่อตะวันตกพยายามรายงานว่า รัสเซียอาจจะขมวดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนให้จบลงภายในวันที่ 9 พฤษภาคม หรืออาจจะมีไม้เด็ดบางอย่างในวันดังกล่าว

ตัวอย่างเช่น Forbes มีรายงานว่า "เมื่อวันชัยสมรภูมิใกล้เข้ามา ตะวันตกมีเวลา 10 วันในการกำหนดเป้าหมายปูติน" โดยบอกว่าผู้สังเกตการณ์คาดว่าประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน จะทำอะไรบางอย่างเพราะ "ปูตินไม่มีอะไรจะนำเสนอในความพยายามอย่างต่อเนื่องของเขาที่จะ “กำจัดนาซี” จากยูเครน ไม่มีชัยชนะที่สำคัญหรือถ้วยรางวัลในสนามรบในมือเลย"

พร้อมกับบอกว่า "ในช่วงก่อนถึงขบวนพาเหรดวันที่ 9 พฤษภาคม ชาติตะวันตกต้องประโคมข้อความของพวกเขาว่าปัญหาของรัสเซียคือประธานาธิบดีที่สิ้นหวังและประมาทมากขึ้น เมื่อปูตินไร้สมรรถภาพ ไร้อำนาจ หรือจะดีกว่าถ้า่หายไปเลย เหตุผลของรัสเซียสำหรับการทำสงครามในยูเครนและความขัดแย้งกับตะวันตกก็ค่อยๆ จางหายไป"

เบ็น วอลเลซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรถึงกับทำนายรัสเซียจะใช้ขบวนพาเหรดในวันที่ 9 พฤษภาคม เพื่อประกาศการระดมประชากรจำนวนมากเพื่อปฏิบัติการในยูเครน ประกาศสงครามเบ็ดเสร็จ และประกาศภัยคุกคามจากนาซีครั้งใหม่ต่อโลก

แต่ลาฟรอฟกล่าวว่า ลำดับขั้นตอนของการปฏิบัติการทางทหารพิเศษของรัสเซียในยูเครนที่มีความจำเป็นเป็นอันดับแรกและสำคัญที่สุดขึ้นอยู่กับ "ความจำเป็นในการลดความเสี่ยงสำหรับพลเรือนและกองทหารรัสเซีย"

ทั้งนี้ หากจะมีการโยงเข้ากับวันชัยสมรภูมิของรัสเซีย ซึ่งฉลองชัยชนะเหนือนาซีเยอรมันที่รุกรานโซเวียต (โดยเฉพาะดินแดนของรัสเซียและยูเครน) ลาฟรอฟชี้ว่าปฏิบัติการของรัสเซียก็เพื่อป้องกันพลเรือนจากการคุกคามของพวกชาตินิยมยูเครนที่มีแนวคิดนาซีที่เคลื่อนไหวในยูเครน

ลาฟรอฟกล่าวว่าการปฏิบัติการนี้มีจุดมุ่งหมายโดยเฉพาะเพื่อความปลอดภัยของพลเรือนและทำให้แน่ใจว่าไม่มีภัยคุกคามจากยูเครนต่อพลเรือนและรัสเซีย "ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธเชิงรุกและการแพร่กระจายของแนวคิดนาซีที่ตะวันตกพยายามมองข้าม"

แนวคิดนาซีที่เขาเอ่ยถึงคือกลุ่มชาตินิยมนิยมนาซีใหม่ที่แพร่หลายในยูเครนและมีกองกำลังจัดตั้ง ซึ่งรัสเซียระบุว่าทำการก่อกวนและทำร้ายคนเชื้อสายรัสเซียในดอนบัสและพื้นที่อื่นๆ ของยูเครน และเป็นหนึ่งในเหตุผลที่รัสเซียอ้างเพื่อรุกรานยูเครน

Photo - REUTERS/Maxim Shemetov