posttoday

รัสเซียถล่มอาวุธอเมริกันในยูเครน ขณะที่ประธานสภาสหรัฐเยือนเคียฟ

01 พฤษภาคม 2565

แนนซี เปโลซีเดินทางถึงเคียฟเข้าพบกับ เซนเลสกี ลั่น "อเมริกายืนหยัดอย่างมั่นคงกับยูเครน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าได้โจมตีอาวุธที่สหรัฐและประเทศในยุโรปส่งให้ยูเครนและทำลายรันเวย์ที่สนามบินทหารใกล้เมืองโอแดซาของยูเครน

กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย กล่าวว่ารัสเซียใช้ขีปนาวุธ Onyx ที่มีความแม่นยำสูงเพื่อโจมตีสนามบินหลังจากที่ยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียทำการโจมตีรันเวย์ที่สร้างขึ้นใหม่ที่สนามบินหลักของโอแดซา

มักซิม มาร์เชนโก ผู้ว่าการภูมิภาคโอแดซา กล่าวว่า รัสเซียใช้ขีปนาวุธ Bastion ที่ยิงจากไครเมีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบรายงานได้ทันที

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียยังกล่าวด้วยว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียได้ยิงเครื่องบินทิ้งระเบิด Su-24m ของยูเครน 2 ลำเหนือภูมิภาคคาร์คิฟในคืนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน แนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า เธอได้พบกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนในเคียฟ เพื่อส่งข้อความว่าสหรัฐฯ ยืนหยัดอย่างมั่นคงกับยูเครน ขณะที่กำลังต่อสู้กับ "การรุกรานอย่างโหดร้ายของปูติน"

เซเลนสกีซึ่งขนาบข้างด้วยทหารคุ้มกันติดอาวุธ ทักทายเปโลซีนอกทำเนียบประธานาธิบดี 

“คณะผู้แทนของเราเดินทางไปยังเคียฟ เพื่อส่งข้อความที่ชัดเจนและก้องกังวานไปทั่วโลก: อเมริกายืนหยัดอย่างมั่นคงกับยูเครน” เปโลซีกล่าวในแถลงการณ์

“สหรัฐฯ เป็นผู้นำในการสนับสนุนยูเครนอย่างเข้มแข็งในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย ขอบคุณที่ช่วยปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของรัฐของเรา” เซเลนสกีกล่าวบน Twitter โดยแชร์วิดีโอการประชุมกับเปโลซี

Photo - Ukrainian Presidential Press Service/Handout via REUTERS