posttoday

"ไปเสี่ยงทำไม ไม่ห่วงลูก?" ชาวโลกเสียงแตก แองเจลินา โจลีเยือนยูเครน

01 พฤษภาคม 2565

ความเห็นของชาวโลกแตกเป็นสองฝั่ง แม้แต่ในประเทศตะวันตกที่สนับสนุนยูเครนก็ยังถกเถียงกันว่านักแสดงชั้นนำของโลกควรเดินทางไปที่นั่นหรือไม่และมีจุดประสงค์อะไร

รอยเตอร์รายงานว่า นักแสดงฮอลลีวูด แองเจลินา โจลี เยือนเมืองลวีฟทางตะวันตกยูเครนเมื่อวันเสาร์ โดยไปที่สถานีเพื่อพบปะผู้คนที่พลัดถิ่นจากสงครามกับรัสเซีย ก่อนออกเดินทางในภายหลังหลังจากเสียงไซเรนโจมตีทางอากาศดังขึ้น

โจลี วัย 46 ปี เป็นทูตพิเศษของหน่วยงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ซึ่งระบุว่า มีผู้อพยพมากกว่า 12.7 ล้านคนในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นประมาณ 30% ของประชากรก่อนสงครามในยูเครน

ในระหว่างการเยี่ยมชมสถานี โจลีได้พบกับอาสาสมัครที่ทำงานกับผู้พลัดถิ่น ซึ่งบอกกับเธอว่าจิตแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่แต่ละคนได้พูดคุยกับคนประมาณ 15 คนต่อวัน อาสาสมัครหลายคนในสถานีเป็นเด็กอายุตั้งแต่ 2 ถึง 10 ปี

“พวกเขาคงช็อค ... ฉันรู้ว่าการบาดเจ็บส่งผลกระทบต่อเด็กอย่างไร ฉันรู้ว่ามีคนแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีความสำคัญมากเพียงใด เสียงของพวกเขามีความสำคัญเพียงใด ฉันรู้ว่าการรักษานั้นเป็นอย่างไรสำหรับพวกเขา” โจลี กล่าว

มีอยู่ช่วงหนึ่งระหว่างที่เธอไปที่สถานี เธอจั๊กจี้เด็กหญิงตัวเล็ก ๆ ในชุดแดง ซึ่งหัวเราะออกมาด้วยความยินดี เธอยังถ่ายรูปร่วมกับอาสาสมัครและเด็กบางคนอีกด้วย

ต่อมา ไซเรนโจมตีทางอากาศเริ่มส่งเสียง โจลีและผู้ช่วยของเธอเดินออกจากสถานีอย่างรวดเร็วและขึ้นรถที่รออยู่

เมื่อเดือนที่แล้ว ในบทบาทของเธอในฐานะทูตพิเศษ โจลีได้ไปเยือนเยเมน ซึ่งผู้คนนับล้านต้องพลัดถิ่นจากสงคราม

แม้ว่โจลีจะเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงหลายแห่งแล้วในฐานะทูตพิเศษของหน่วยงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ แต่การเดินทางไปยูเครนของเธอทำให้เกิดประเด็นถกเถียงในวงกว้าง โดยเฉพาะในสื่อของโลกตะวันตก

เช่น  BBC News ที่ไม่น่ามีดราม่าก็มีดราม่าเกิดขึ้นเพราะกรณีนี้ เช่นท็อปเมนต์บอกกับ BBC News ว่า ""แองเจลินา โจลีเริ่มการโปรโมทของเธออีกครั้ง" นั่น... ผมแก้ไขพาดหัวข่าวให้คุณแล้ว" แต่อีกท็อปเมนต์โต้ว่า "ขอบคุณ แองเจลินา โจลีสำหรับงานด้านมนุษยธรรมของคุณ พวกที่แสดงความเกลียดชังทุกคนในโพสต์นี้ทำอะไรเมื่อเร็ว ๆ นี้เพื่อช่วยยูเครนกันล้างล่ะ?

ในเฟจเฟซบุ๊คของ Daily Mail สื่ออังกฤ๋มีผู้แสดงความเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้ เช่น มีความเห็นบอกว่า "พวกเขาอยู่ท่ามกลางสงครามนองเลือดที่โหดร้าย เธอเป็นนักแสดง เธอมีทักษะอะไรที่สามารถช่วยได้? เธอผ่านการฝึกหน่วยซีลหรือไม่? เรียนรู้ที่จะบินเครื่องบินไอพ่น? เป็นพยาบาลหรือแพทย์?ฉันขอโทษ แต่ตอนนี้ไม่มีการแสดงใดที่จะช่วยเหลือชาวยูเครนได้" ความเห็นนี้มีคนไลค์กว่า 700

อีกความเห็นที่มีคนกดไลค์กว่า 400 บอกว่า "เลิกยุ่งได้แล้ว เธอเป็นนักแสดงอยากได้ซีน เธอไม่ได้กล้าอะไรหรอก"

แต่ก็มีคนเถียงว่า "อยากเกลียดเธอก็เกลียดไป แต่นี่คือคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดของเธอ....เธอเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเธอเสมอสำหรับการกระทำด้านมนุษยธรรมที่เธอทำไปก็ไม่ได้เงินเศรษฐีหลายคนอยู่ในคฤหาสน์ของพวกเขา และคนหายากอย่างแองจี้กำลังหนีจากระเบิดกับพลเรือน" ความเห้นนี้มีความไลค์เกือบ 400 คน แต่ก็ตามด้วยเทรดความเห็นตอบโต้ที่ยาวเหยียด เช่นที่ตอบว่า "ไม่มีใครเกลียดเธอ เห็นแก่สวรรค์เถอะ ใครหน้าไหนจะเอาตัวเองไปเสี่ยงในขณะที่มีลูกฟหลายคนต้องเลี้ยงดู"

อีกเทรดความเห็นบอกว่า "แองเจลิน่า โจลี่ หนึ่งในผู้หญิงไม่กี่คนที่กล้าหาญทั้งในภาพยนตร์และในชีวิตจริงแต่นั่นเป็นความเสี่ยงจากความกล้าหาญ มันอาจจะจบลงด้วยเรื่องไม่ดีก็ได้ มันมีความวุ่นวายในยูเครนและควรไปเยือนด้วยความระมัดระวังเท่านั้น ฉันดีใจที่เธอสบายดี" นี่เป็นความเห็นระดับท็อปเมนต์ ซึ่งมีคนกดหัวเราะเป็นจำนวนมาก พร้อมกับความเห็นต่อว่าโจลีตามมาในเทรดนั้น เช่น  "จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเธอถูกฆ่าตายในสงคราม? ลูกๆ ของเธอทุกคนจะไม่มีแม่!" ซึ่งมีผู้เห็นด้วยโดยบอกว่า "คุณพูดถูก มันเสี่ยงมากสำหรับเธอที่จะมาเยี่ยมแบบนี้" ขณะที่อีกความเห็นวิจารณ์ว่า "สิ่งที่เธอต้องการคือการอยากดัง ! ดังนั้นเด็กๆ ไม่ได้อยู่ในสมองเท่าเม็ดถั่วของเธอหรอก"

สำนักข่าว ABC News ถึงกับต้องปิดช่องคอมเมนต์เพราะการโต้เถียงที่เผด็ดร้อน เช่น ท็อปเมนต์หนึ่งบอกว่า "หวังว่าเธอจะเดินทางไปทั่วโลกเพื่อเยี่ยมชมฉนวนกาซา เยเมน อัฟกานิสถาน มีคนนับล้านที่อดอยากในประเทศเหล่านั้น หรือว่านี่จะเป็นการแสดงความสามารถในการประชาสัมพันธ์ และประเทศอื่นๆ ก็ไม่สำคัญ เพราะสื่อตะวันตกปฏิเสธที่จะรายงาน"

แต่อีกท็อปเมนต์โต้ว่า "อยากจะรักทุกความคิดเห็นที่โง่เขลาเกี่ยวกับนักแสดงหญิงคนนี้ เธอไปเยี่ยมประเทศต่างๆ ในช่วงที่มีความขัดแย้ง นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ยังไม่ต้องพูดถึงงานการกุศลและความคิดริเริ่มทั้งหมดที่เธอตั้งขึ้นในประเทศต่างๆ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา"

อีกความเห็นออกไปทางเย้ยหยันว่า "ในระหว่างนี้....ลีฟ ชไรเบอร์ (นักแสดงร่วมของโจลี่ในเรื่อง Salt) อยู่ที่โปแลนด์ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำอาหารให้ชาวยูเครนพลัดถิ่น และในลวิฟทำงานเพื่อสนับสนุนการแจกจ่ายเวชภัณฑ์..."

แม้แต่ในสหรัฐ ที่เพจของ NBC News ก็เถียงกันดุเดือดและยังลามไปเรื่องส่วนตัวด้วย เช่น ท็อปเมนต์หนึ่งบอกว่า "เอาล่ะ เธอเลยทำงานหนักเพื่อยูนิเซฟ ฉันยอมรับเธอตรงจุดนี้ แต่ทำไมโจลีถึงทำให้มันยากสำหรับแบรด พิตต์ที่จะมีความสัมพันธ์กับลูกๆ ของพวกเขา? การต่อสู้เพื่อการดูแลที่ไม่มีวันสิ้นสุดของเธอเป็นเรื่องตลกพอๆ กับแอมเบอร์ เฮิร์ดที่อ้างว่าเป็นเหยื่อของความรุนแรงในครอบครัว หากแองเจลิน่าสนใจลูกๆ ของเธอจริงๆ เธอจะไม่ยอมให้อัตตาของเธอมาขัดขวางการปล่อยให้พวกเขาใช้เวลากับพ่อเพียงเล็กน้อย" ความเห็นนี้จุดประเด็นถกเถียงยาวเหยียดเช่นกัน

อีกความเห็นว่า "ไม่มีเด็กคนใดในโลกที่ไม่ควรคบหากับพ่อของตน โจลีสามารถไปปรากฏตัวได้เฉพาะกับคนอื่นแต่ไม่ใช่กับสถานการณ์ในบ้านของเธอเอง และแสร้งทำเป็นไปทำบุญในต่างประเทศ ในขณะที่เธออยู่บ้าน เธอใจร้ายกับพ่อของลูกๆ ของเธอมาก"

แต่มีคนตอบโต้ว่า "อยากจะพูดอะไรก็พุดไป คุณก็มีสิทธิ์เช่นกัน แต่ผู้หญิงคนนี้เป็นผู้สนับสนุนผู้ทั่วโลกมากๆ ฉันรักความหลงใหลในสิ่งนั้น แรงผลักดันและความทะเยอทะยานของเธอในการขอความช่วยเหลือให้ใครก็ตามที่เธอสามารถช่วยได้อย่างต่อเนื่อง เธอค่อนข้างทรงพลัง และฉันชอบสิ่งนั้น"

Photo - Press Service of the Lviv Regional State Administration/Handout via REUTERS