posttoday

เกิดอะไรขึ้น! แค่ 3 เดือนมหาเศรษฐีรัสเซียฆ่าตัวตายแล้ว 5 คน

30 เมษายน 2565

นักธุรกิจชาวรัสเซียลงมือปลิดชีพตัวเองแล้วอย่างน้อย 5 คนในเวลาไล่เลี่ยกัน

สำนักข่าว CNN รายงานว่า นับตั้งแต่เดือน ม.ค. นักธุรกิจชื่อดังของรัสเซียอย่างน้อย 5 คนถูกพบเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย โดย 3 คนน่าจะลงมือสังหารสมาชิกในครอบครัวก่อนที่จะปลิดชีพตัวเอง และผู้เสียชีวิต 4 คนเกี่ยวข้องกับบริษัทผลิตน้ำมัน Gazprom ของรัสเซียหรือหนึ่งในสาขาของบริษัทดังกล่าว

CNN ระบุว่า จากการรายงานข่าวของสำนักข่าว RIA ของรัสเซีย ผู้บริหารระดับสูงของ Gazprom ถูกพบว่าเสียชีวิตในบ้านพักในหมู่บ้านในเลนินสกีใกล้กับเมืองเลนินกราดเมื่อวันที่ 30 ม.ค. โดยพบจดหมายลาตายในที่เกิดเหตุ ส่วนสถานีโทรทัศน์ RenTv ของรัสเซียระบุว่าผู้เสียชีวิตคือ เลโอนิด ชูลมาน (Leonid Shulman) หัวหน้าฝ่ายขนส่งของ Gazprom Invest

ราว 1 เดือนหลังจากนั้น Novaya Gazeta หนังสือพิมพ์อิสระของรัสเซียรายงานว่า อเล็กซานเดอร์ ตุลยาคอฟ (Alexander Tyulakov) ผู้บริหารระดับสูงอีกคนหนึ่งของ Gazprom ถูกพบว่าเสียชีวิตในโรงรถซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเดียวกันเมื่อวันที่ 25 ก.พ.

CNN รายงานว่า มิคาอิล วัตฟอร์ด (Mikhail Watford) มหาเศรษฐีชาวรัสเซียที่เกิดในยูเครน เสียชีวิตในบ้านพักในเมืองเซอร์เรย์ของอังกฤษเมื่อวันที่ 28 ก.พ.

CNN รายงานโดยอ้างหนังสือพิมพ์ Kommersant ของรัสเซียว่า วาซิลี เมลนิคอฟ (Vasily Melnikov) เจ้าของบริษัทเวชภัณฑ์ MedStom และสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิตที่เมืองนิจินอฟโกร็อดเมื่อปลายเดือน มี.ค. โดยคณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียระบุว่า ชายวัย 43 ปี ภรรยาวัย 41 ปี และลูก 2 คนอายุ 4 และ 10 ปี ถูกแทงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 มี.ค.

คณะกรรมการสืบสวนไม่ได้ระบุชื่อเมลนิคอฟ แต่อายุของผู้เสียชีวิตและสถานที่พบศพตรงกับที่ Kommersant รายงาน

CNN ระบุว่า ขณะนั้นคณะกรรมการสืบสวนท้องถิ่นเผยว่า "ไม่มีร่องรอยของการเข้าไปในอพาร์ตเมนต์โดยไม่ได้รับอนุญาต" และ "พบมีดและยึดไว้แล้ว" และ “(พนักงานสืบสวน) ตั้งสมมติฐานของเหตุการณ์ไว้หลายสาเหตุ รวมทั้งหัวหน้าครอบครัวลงมือสังหารภรรยาและลูกๆ แล้วฆ่าตัวตายตาม”

และช่วงต้นเดือนนี้ก็มีนักธุรกิจรัสเซียฆ่าตัวตายยกครัวอีก 2 ครอบครัว

CNN รายงานโดยอ้างสำนักข่าว TASS ของรัสเซียว่า วลาดิสลาฟ อาวาเยฟ (Vladislav Avayev) อดีตรองประธาน Gazprombank ถูกพบเป็นศพอยู่กับภรรยาและลูกสาวในอพาร์ตเมนต์ในกรุงมอสโกเมื่อวันที่ 18 เม.ย. โดย TASS อ้างแหล่งข่าวในหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนการเสียชีวิตของอาวาเยฟว่าเป็นการฆ่าสมาชิกในครอบครัวแล้วฆ่าตัวตายตาม

TASS รายงานอีกว่า ยูเลีย อิวาโนวา ตัวแทนจากคณะกรรมการสืบสวนของมอสโกเผยว่า ญาติพบร่างของอาวาเยฟหลังจากคนขับรถและพี่เลี้ยงเด็กของครอบครัวอาวาเยฟแจ้งว่าไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์หรือเข้าไปในอพาร์ตเมนต์ เพราะประตูถูกล็อกจากด้านใน

ด้าน อิกอร์ โวโลบูเยฟ อดีตรองประธาน Gazprombank เผยกับ CNN ว่า ไม่เชื่อว่าอาวาเยฟฆ่าตัวตาย “งานของเขาคือติดต่อกับธนาคารเอกชน ซึ่งหมายถึงการติดต่อกับลูกค้าวีไอพี เขารับผิดชอบเงินจำนวนมหาศาล ดังนั้นเขาจะฆ่าตัวตายเหรอ ผมว่าไม่ ผมว่าเขารู้อะไรบางอย่างเลยอาจตกอยู่ในอันตราย"

หลังจากนั้น 1 วันคือวันที่ 19 เม.ย. เซอร์เก โปรโตเซนยา (Sergey Protosenya) อดีตผู้บริหารบริษัทผลิตก๊าซ Novatek ซึ่ง Gazprom เป็นเจ้าของอยู่ส่วนหนึ่ง เสียชีวิตในบ้านพักในเมืองโยเรตเดมาร์ทางตอนเหนือของบาร์เซโลนา โดยพบศพภรรยาและลูกสาวอยู่ใกล้กัน

CNN ระบุว่า แหล่งข่าวเผยว่า ร่างของผู้หญิง 2 คนซึ่งพบหลักฐานของการถูกใช้ความรุนแรงถูกพบในตัวบ้าน ส่วนร่างของโปรโตเลนยาถูกพบในสวนด้านนอก เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสังหารสมาชิกในครอบครัวก่อนจะฆ่าตัวตายตามจากเหตุการใช้ความรุนแรงในครอบครัว

ทว่า เฟเดอร์ โปรโตเซนยา ลูกชายของนักธุรกิจรายนี้ซึ่งอยู่ในฝรั่งเศสขณะเกิดเหตุเผยกับ DailyMail ว่า เขาเชื่อว่าพ่อถูกฆาตกรรม “เขารักแม่และโดยเฉพาะมาเรียน้องสาวของผม เธอเป็นเจ้าหญิงของพ่อเลย เขาไม่มีทางทำอะไรพวกเธอหรอก ผมไม่รู้ว่าคืนนั้นเกิดอะไรขึ้น แต่ผมรู้ว่าพ่อไม่ได้ทำร้ายพวกเธอ”