posttoday

รัสเซียโบ้ยสงครามยูเครนเกิดเพราะสหรัฐต้องการเป็นมหาอำนาจหนึ่งเดียวของโลก

30 เมษายน 2565

รมต.ต่างประเทศรัสเซียเผยว่าที่รัสเซียบุกยูเครนเป็นเพราะตะวันตกปลุกปั่นให้ยูเครนเกลียดรัสเซีย

Russia Today รายงานว่า เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเผยกับสำนักข่าวซินหัวของจีนว่า ความขัดแย้งระหว่างมอสโกและเคียฟและวิกฤตยูเครนที่กำลังดำเนินอยู่ เป็นผลโดยตรงจากแรงผลักดันของตะวันตกที่จะสร้างให้โลกมีเพียงขั้วอำนาจเดียว

“สหรัฐและนาโตมองว่ายูเครนเป็นเครื่องมือในการควบคุมรัสเซียเสมอมา” ลาฟรอฟเผย และเสริมว่า เหตุผลที่กระตุ้นให้มอสโกเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนคือ นโยบายตะวันตกที่ยาวนานหลายปีซึ่งรวมถึงการปลุกปั่นความรู้สึกต่อต้านรัสเซียในหมู่ชาวยูเครนและบังคับให้พวกเขา "เลือกทางที่ผิด" ระหว่างตะวันตกกับรัสเซีย

ลาฟรอฟกล่าวว่า “เป็นประเทศตะวันตกที่ยุยงปลุกปั่นก่อนแล้วจึงสนับสนุนการรัฐประหารต่อต้านรัฐธรรมนูญในเคียฟในปี 2014” ซึ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งภายในยูเครนที่สหรัฐและพันธมิตรไม่เคยพยายามแก้ไข ลาฟรอฟกล่าวหาสหรัฐและพันธมิตรว่าเป็นคนบ่มเพาะเส้นทางการ “ต่อต้านรัสเซียอย่างรุนแรง” ของยูเครน และ “ผลักดันให้กลุ่มชาตินิยมแก้ปัญหาด้วยวิธีการทางทหาร” ในวิกฤตดอนบัส

ลาฟรอฟเผยว่า สหรัฐและนาโตปัดตกข้อเรียกร้องให้รับประกันความปลอดภัยของรัสเซียในยุโรปเมื่อเดือน ธ.ค. 2021 มอสโกจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องเริ่มปฏิบัติการทางทหารเพื่อปกป้องประชาชนของดอนบัสตามคำร้องขอจากผู้นำของสองสาธารณรัฐรัสเซียที่รัสเซียยอมรับ

ลาฟรอฟกล่าวว่า รัสเซียต้องการให้ยูเครนสงบสุข มีอิสระเสรี เป็นกลาง มั่งคั่ง และเป็นมิตร รัสเซียต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และครอบครัวที่มีมายาวนานระหว่างชาวรัสเซียและชาวยูเครน

ลาฟรอฟมองว่า มันเป็นนโยบายของ "การยั่วยุ" ที่เกิดขึ้นโดยชาวตะวันตกที่ขัดขวางกระบวนการสันติภาพ “พวกเขา [สหรัฐฯ และพันธมิตร] สนับสนุนโดยพฤตินัยให้เคียฟต่อสู้กับ [รัสเซีย] จนถึงที่สุดด้วยการอัดฉีดอาวุธและส่งทหารรับจ้างไปยังยูเครน”

ลาฟรอฟเผยว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไม่ใช่ “สงครามเย็นครั้งใหม่” แต่เป็นความพยายามอย่างต่อเนื่องของสหรัฐและพันธมิตรในการใช้หลักการ “สหรัฐเป็นศูนย์กลางของโลก” กับประเทศอื่นๆ สหรัฐและพันธมิตรพยายามบ่อนทำลายระเบียบโลกของสหประชาชาติและแทนที่ด้วย “ระเบียบที่ขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์” ของตัวเอง

ลาฟรอฟกล่าวว่า ยูเครนไม่ใช่ประเทศเดียวที่สหรัฐและพันธมิตรต้องการบรรลุวัตถุประสงค์นี้ ขณะนี้สหรัฐกำลังดำเนิน “นโยบายต่อต้านจีนอย่างเปิดเผย” ในภูมิภาคแปซิฟิก

ลาฟรอฟทิ้งท้ายว่า ปฏิบัติการของรัสเซียในยูเครนทำให้เกิดกระบวนการ “ปลดปล่อยโลกจากแอกลัทธิการล่าอาณานิคมสมัยใหม่ของตะวันตก ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการเหยียดเชื้อชาติและความพิเศษเฉพาะเหนือคนอื่นของ (อเมริกัน)”

Russian Foreign Ministry/Handout via REUTERS