posttoday

วินาทีจรวดถล่มกรุงเคียฟ เมื่อเลขาธิการ UN พบผู้นำยูเครน

29 เมษายน 2565

เกิดอะไรขึ้นเมื่อเลขาธิการ UN พบผู้นำยูเครน กรุงเคียฟถูกถล่มอีกครั้ง

เช้าวันนี้ (29 เม.ย.) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโอยอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครนว่า ขีปนาวุธของรัสเซีย 2 ลูกเข้าถล่มกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนเมื่อคืนที่ผ่านมา ระหว่างที่อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ (UN) เข้าพบประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ซึ่งส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บราว 10 คน

หลังจากที่รัสเซียไม่สามารถยึดกรุงเคียฟได้สำเร็จ และถอนกำลังออกจากพื้นที่ไปเมื่อเดือนที่แล้ว และเปิดการโจมตีครั้งใหม่ในภูมิภาคดอนบัส ทางตะวันออกของยูเครนแทน

แต่เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมารัสเซียยิงจรวดโจมตีกรุงเคียฟอีกครั้ง ขณะที่ผู้นำยูเครนเน้นย้ำว่า "การโจมตีครั้งนี้ทำให้เห็นว่าเราต้องไม่ละเลยเฝ้าระวัง เราต้องไม่คิดว่าสงครามจะจบลงแล้ว"

ทั้งนี้ จรวดของรัสเซียลูกแรกเข้าโจมตีย่านเชฟเชนโก ตอนกลางของเมือง ขณะที่อีกลูกพุ่งเข้าใส่ชั้นล่างของอาคารที่พักอาศัยสูง 25 ชั้น ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน ขณะที่รัสเซียยังไม่ได้แถลงใดๆ ถึงเหตุระเบิดดังกล่าว

โดยขณะนี้กองกำลังรัสเซียยึดที่มั่นในภูมิภาคดอสบัส ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งมีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียได้ยึดครองดินแดนนี้ตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งเจ้าหน้าที่ของยูเครนกล่าวว่ารัสเซียกำลังเพิ่มการโจมตีในพื้นที่ดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีกองกำลังรัสเซียอีกส่วนหนึ่งเข้ายึดพื้นที่ทางใต้ของยูเครน

Photo by REUTERS/Valentyn Ogirenko