posttoday

ฮังการีหวั่นรัสเซียปิดก๊อก ยอมจ่ายค่าก๊าซ-น้ำมันด้วยรูเบิล

28 เมษายน 2565

ฮังการีหวั่นรัสเซียปิดท่อส่งก๊าซ-น้ำมัน ยอมชำระด้วยเงินรูเบิลตามข้อเรียกร้องของรัสเซีย

ปีเตอร์ ซียาร์โต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของฮังการียืนยันกับ CNN ว่าฮังการีจะชำระค่าน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียด้วยเงินรูเบิลตามที่รัฐบาลรัสเซียเรียกร้อง ขณะที่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) อีกหลายประเทศยังคงต่อต้านข้อเรียกร้องจากรัสเซีย

"85% ของแหล่งจ่ายก๊าซของเรามาจากรัสเซีย และ 65% ของแหล่งน้ำมันของเราก็มาจากรัสเซีย ทำไมหนะหรอ? เพราะสิ่งนี้ถูกกำหนดโดยโครงสร้างพื้นฐาน มันไม่ใช่เรื่องตลกเลย เราไม่ได้เลือกให้สถานการณ์เป็นแบบนี้"

ซียาร์โตกล่าวพร้อมเสริมว่าไม่มีแหล่งพลังงานอื่นใดที่ทำให้ฮังการีหยุดนำเข้าพลังงานของรัสเซียในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าได้

ทั้งนี้ ภายใต้แผนการชำระเงินของรัสเซียกำหนดให้ผู้นำเข้าพลังงานต้องเปิดบัญชีธนาคาร 2 บัญชีกับธนาคาร Gazprombank เพื่อเป็นบัญชีสำหรับสกุลเงินต่างประเทศ และสกุลเงินรูเบิลของรัสเซีย โดยผู้ซื้อจะชำระด้วยสกุลเงินต่างประเทศ (ดอลลาร์หรือยูโร) จากนั้นธนาคารจะแปลงเป็นสกุลเงินรูเบิลไปสู่อีกบัญชี

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าระบบการชำระเงินแบบนี้จะช่วยให้รัสเซียสามารถขายพลังงานได้โดยไม่ขัดกับมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตก

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ประกาศว่า รัสเซียจะเปลี่ยนระบบการชำระเงินมาเป็นเงินสกุลรูเบิลของรัสเซียสำหรับการส่งออกบางอย่าง โดยเริ่มจากก๊าซธรรมชาติในวันที่ 1 เม.ย. สำหรับประเทศที่ไม่เป็นมิตร หรือบรรดาประเทศที่ร่วมวงคว่ำบาตรรัสเซีย รวมทั้งสหรัฐ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ สวิตเซอร์แลนด์ 27 ประเทศในสหภาพยุโรป และประเทศเล็กๆ อีกจำนวนหนึ่ง

โดยประเทศเหล่านี้จะต้องชำระค่าก๊าซธรรมชาติของรัสเซียเป็นสกุลเงินรูเบิล ซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในสหภาพยุโรปที่ต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียจำนวนมาก

ขณะที่สหภาพยุโรปและกลุ่มประเทศ G7 ยังคงยืนกรานปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซีย แต่ก่อนหน้านี้รัสเซียกล่าวว่าพร้อมที่จะปิดก๊อกท่อส่งก๊าซไปยังยุโรปหากประเทศเหล่านั้นไม่จ่ายเงินเป็นรูเบิล

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมาโปแลนด์และบัลแกเรียเป็น 2 ประเทศแรกในยุโรปที่รัสเซียหยุดส่งก๊าซให้หลังปฏิเสธจ่ายเป็นรูเบิล

Photo by Mary Altaffer/Pool via REUTERS/File Photo