posttoday

รัสเซียตายในยูเครน 3 เดือน มากกว่าโซเวียตรบในอัฟกานิสถาน 9 ปี

26 เมษายน 2565

ผ่านมาเกือบ 9 สัปดาห์ รัสเซียสูญเสียทหารในสงครามยูเครนมากกว่าที่เสียในสงครามโซเวียตที่อัฟกานิสถาน 9 ปี

Business Insider รายงานว่า เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสถานทูตอังกฤษในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ว่า อังกฤษประเมินว่าทหารรัสเซียราว 15,000 นายเสียชีวิตในสงครามยูเครน

ตัวเลขทหารรัสเซียที่เสียชีวิตข้างต้นสูงกว่าที่ทหารโซเวียตเสียชีวิตระหว่าง 9 ปีในสงครามในอัฟกานิสถาน เว็บไซต์ The Atlantic รายงานเมื่อปี 2014 ว่า สงครามโซเวียตในอัฟกานิสถานระหว่างปี 1979-1989 มีทหารโซเวียตเสียชีวิตราว 14,500 นายจากทั้งหมดที่ส่งไปเกือบ 100,000 นาย

กระทรวงกลาโหมอังกฤษยังประเมินอีกว่า ยานเกราะรัสเซียกว่า 2,000 คันได้รับความเสียหายหรือถูกยึด รวมทั้งรถถังอย่างน้อย 530 คัน รถลำเลียงพลหุ้มเกราะ 530 คัน และยานเกราะของทหารราบ 560 คัน และเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินรบอีกอย่างน้อย 60 ลำ

ขณะที่สื่อยูเครนระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศยูเครนเผยว่า กองทัพรัสเซียเสียทหารมากถึง 21,200 นาย เสียเครื่องบิน 176 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 153 ลำ รถลำเลียงพลหุ้มเกราะ 2,162 คัน ระบบปืนใหญ่ 397 กระบอก และระบบต่อต้านอากาศยาน 69 ชิ้น

ส่วน The Guardian รายงานเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ว่า จากคลิปที่เผยแพร่ออกมาเป็นหลักฐานได้อย่างดีว่าตัวเลขทหารรัสเซียที่เสียชีวิตสูงกว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการที่รัสเซียยอมรับ โดยอ้างถึงคลิปที่น่าจะเป็นพิธีระลึกถึงทหารกองพลจู่โจมทางอากาศที่ 247 ที่เผยแพร่โดยสื่อรัสเซีย iStories

ในคลิปแสดงให้เห็นถึงทหารในกองพลจู่โจมทางอากาศที่ 247 ที่เข้าไปปฏิบัติการในเมืองเคอร์ซอนของยูเครนจำนวนหนึ่งที่การเสียชีวิตของพวกเขาได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว อีกคลิปหนึ่งจากสุสานใกล้เคียงที่หน่วยนี้ใช้แสดงให้เห็นพวงหรีดเรียงเป็นแถวยาว

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินเผยกับ Sky News ของอังกฤษว่า รัสเซีย “สูญเสียทหารจำนวนมากและเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่สำหรับเรา” โดยเขาระบุว่ามีทหารรัสเซียเสียชีวิต 1,351 นายนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

นอกจากนี้ ยังมีนายพลระดับสูงของรัสเซียอีกหลายคนที่เสียชีวิตในสมรภูมิยูเครน หนึ่งในนั้นที่รัสเซียยืนยันคือ นายพล คอนสแตนติน ซีเซฟสกี ซึ่งเป็นหนึ่งในนายพลอย่างน้อย 8 นายที่เสียชีวิต

ส่วน BBC Russian ที่ติดตามตัวเลขทหารรัสเซียที่ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตระบุว่า ผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยัน 217 นายจาก 1,083 นายเป็นเจ้าหน้าที่ยศตั้งแต่นายร้อยไปจนถึงนายพล เนื่องจากทหารระดับอาวุโสของรัสเซียมักจะออกไปสู้รบร่วมกับหน่วยของตัวเอง เพราะการตัดสินใจจะต้องได้รับการยืนยันจากบุคลากรระดับสูง

The Guardian ระบุว่า ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคำถามถึงตัวเลขทหารที่เสียชีวิต เนื่องจากสถิติอย่างเป็นทางการของรัสเซียอาจไม่ได้นับรวมทหารที่สูญหายไประหว่างปฏิบัติหน้าที่ และยังมีเสียงวิจารณ์ว่ารัสเซียจงใจปิดบังตัวเลขเพื่อไม่ให้เกิดความไม่พอใจในบ้านตัวเอง

ขณะที่ช่วงปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา Radio Free Europe/Radio Liberty สำนักข่าวที่ได้นับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐซึ่งมีนักข่าวหลายคนอยู่ในพื้นที่รายงานว่า โรงพยาบาลหลายแห่งในเบลารุสเต็มไปด้วยศพทหารรัสเซีย โดยอ้างคำบอกเล่าของพนักงานรายหนึ่งในโรงพยาบาลในภูมิภาคโกเมลที่บอกว่า จนถึงวันที่ 13 มี.ค. ร่างทหารรัสเซียกว่า 2,500 ร่างถูกขนย้ายจากเบลารุสกลับไปยังรัสเซีย

ส่วนเว็บไซต์ The Oryx Blog ที่ติดตามความเสียหายของอาวุธยุทโธปกรณ์ระบุว่า รัสเซียสูญเสียยานพาหนะในยูเครนไป 1,666 คัน ในจำนวนนี้มากกว่า 800 คันถูกทำลายระหว่างสงคราม รวมทั้งรถถัง 111 คัน ยานเกราะ 74 คัน ยานเกราะทหารราบ 123 คัน รถบบรทุกและรถจี๊ป 312 คัน

แต่ตัวเลขของ The Oryx Blog นับเฉพาะยานพาหนะและอุปกรณ์ที่ถูกทำลายซึ่งมีหลักฐานภาพถ่ายหรือวิดีโอ ดังนั้นจำนวนอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ถูกทำลายจริงๆ จึงสูงกว่าที่บันทึกไว้อย่างมาก

ด้านนักวิเคราะห์หลายคนเตือนเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลขดังกล่าวระหว่างสงคราม ซึ่งประเทศตะวันตกต้องการเน้นย้ำถึงจำนวนผู้เสียชีวิตของกองทัพรัสเซีย ในขณะที่รัสเซียต้องการกดตัวเลขให้น้อยเข้าไว้

REUTERS/Chingis Kondarov