posttoday

อียูจี้อินเดียเลิกค้าขายกับรัสเซียแต่อินเดียไม่สนเดินหน้าซื้อถ่านหินเพิ่ม

26 เมษายน 2565

อียูเดินหน้าสานสัมพันธ์ทางการค้ากับอินเดียหวังดึงออกจากรัสเซีย

Russia Today รายงานว่า อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเผยระหว่างเดินสายประชุมในแถบเอเชียใต้ว่า ให้อินเดียหยุดการค้าขายน้ำมันและก๊าซกับรัสเซีย โดยยืนยันว่าธุรกิจดังกล่าวไม่ยั่งยืน

ฟอน แดร์ ไลเอิน ย้ำระหว่างปราศรัยบนเวที International Solar Alliance เมื่อวันอาทิตย์ว่า การสู้รบในยูเครน “เป็นเครื่องเตือนใจว่าการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัสเซียของเราไม่ยั่งยืน”

Russia Today ระบุว่า จนถึงขณะนี้รัสเซียแสดงความเต็มใจที่จะส่งน้ำมันให้ประเทศที่ไม่เป็นมิตรต่อไป แม้ว่าจะยืนยันว่าต้องจ่ายเป็นเงินรูเบิลก็ตาม แต่หลายประเทศในยุโรปและสหรัฐต้องการแบนพลังงานจากรัสเซียอย่างสิ้นเชิง ขณะที่บางประเทศ อาทิ เยอรมนีและออสเตรียเตือนว่าการตัดขาดจากพลังงานของรัสเซียภายในสิ้นปีนี้เป็นไปไม่ได้

และในการประชุมเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์ทางการเมืองและเศรษฐกิจ Raisina Dialogue ที่อินเดียเมื่อวันจันทร์ ฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าวว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนจะมีผลลัพธ์ตามมาสำหรับอินเดียและภูมิภาครอบๆ” โดยอ้างถึงราคาธัญพืช พลังงาน และปุ๋ยที่เพิ่มขึ้นเป็นข้อพิสูจน์คำพูดของตัวเอง

Russia Today ระบุว่า ในขณะที่อวดว่ายุโรปได้ “กำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่มีประสิทธิภาพ” ฟอน เดอร์ ไลเอิน ยังบอกเป็นนัยว่าเป็นหน้าที่ของอินเดียที่จะเพิ่ม “ประสิทธิผล” นั้น โดยยืนกรานว่า “สำหรับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมันสำคัญพอๆ กับยุโรปที่ว่าต้องเคารพพรมแดนและปฏิเสธขอบเขตของอิทธิพล”

ฟอน แดร์ ไลเอินกล่าวอีกว่า “อินเดียและสหภาพยุโรปมีค่านิยมพื้นฐานและผลประโยชน์ร่วมกัน” เช่น “อินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง”

ด้าน Reuters รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ที่ทราบแผนของสหภาพยุโรปว่า สหภาพยุโรปมีแผนจะเปิดการเจรจาทางการค้ากับอินเดียอีกครั้ง เพื่อเป็นทางเลือกให้อินเดียกระจายความเสี่ยงจากรัสเซีย

India's Press Information Bureau/Handout via REUTERS