posttoday

เอเชียกระอักพิษสงครามยูเครน IMF เตือนเศรษฐกิจชะลอตัวอีก

26 เมษายน 2565

สงครามที่ทวีความรุนแรงในยูเครน, โควิดระลอกใหม่, การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และการล็อกดาวน์ในจีน ทั้งหมดนี้ล้วนมีความเสี่ยงต่อแนวโน้มการเติบโตของเอเชีย

วันที่ 26 เม.ย. สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าแอน-มารี กูลด์-วอล์ฟ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียและแปซิฟิกของ IMF เตือนว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียกำลังเผชิญกับแนวโน้มซบเซา เพราะได้รับผลกระทบจากสงครามในยูเครน ต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น และการชะลอตัวในจีน

กูลด์-วอล์ฟระบุว่าสงครามที่ทวีความรุนแรงในยูเครน, การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่, แนวทางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เร็วกว่าที่คาดการณ์ และการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดและยืดเยื้อในประเทศจีน ทั้งหมดนี้ล้วนมีความเสี่ยงต่อแนวโน้มการเติบโตของเอเชีย

นอกจากนี้ เธอยังตั้งข้อสังเกตว่าอัตราเงินเฟ้อในเอเชียเริ่มฟื้นตัว ในช่วงเวลาที่การชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีนกำลังเพิ่มแรงกดดันต่อการเติบโตในภูมิภาค

"ดังนั้น ภูมิภาคนี้ (เอเชีย) จึงเผชิญกับแนวโน้มที่ซบเซา โดยมีการเติบโตต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น" กูลด์-วอล์ฟกล่าวพร้อมเสริมว่าผู้กำหนดนโยบายในเอเชียต้องต่อการเติบโตที่ชะลอตัวและอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

โดยธนาคารกลางสหรัฐที่คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องยังเป็นความท้าทายสำหรับผู้กำหนดนโยบายในเอเชีย เนื่องจากหนี้สกุลเงินดอลลาร์จำนวนมหาศาลของภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ครั้งล่าสุดในเดือนนี้ว่าเศรษฐกิจของเอเชียจะขยายตัว 4.9% ในปีนี้ ลดลง 0.5% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ในเดือนม.ค.

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในเอเชียคาดว่าจะแตะ 3.4% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค. 1%

Photo by CHINA-IMF/SDR REUTERS/Kim Kyung-Hoon/Files