posttoday

บลิงเคนชี้รัสเซียล้มเหลวในสงคราม ยูเครนประสบความสำเร็จ

25 เมษายน 2565

พร้อมอัดฉีดเงินช่วยเหลือทั้งยูเครนและประเทศใกล้เคียงเพื่อรับมือกับการรุกรานของรัสเซีย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนกรุงเคียฟ ประเทศยูเครนทางรถไฟจากโปแลนด์ พร้อมกับ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และกล่าวหลังจากนั้นว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่จะแสดงการสนับสนุนที่แข็งแกร่งของสหรัฐต่อยูเครน

หลังเข้าพบประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซลินสกี และเจ้าหน้าที่ยูเครนในเคียฟ บลิงเคนกล่าวว่ารัสเซียยังคงพยายามทำลายล้างอย่างป่าเถื่อนต่อภูมิภาคบางแห่งของยูเครน แต่ชาวยูเครนยังยืนหยัดอย่างแข็งแกร่ง

บลิงเคนกล่าว่ารัสเซียกำลังพลาดเป้าหมายของตัวเองในสงครามครั้งนี้ ในขณะที่ยูเครนกำลังประสบความสำเร็จ พร้อมกล่าวว่าในฐานะประเทศที่มีอธิปไตยและมีเอกราช ยูเครนจะยังคงอยู่ต่อไปยาวนานมากกว่าปูตินแหงรัสเซีย

“ในแง่ของเป้าหมายการทำสงครามของรัสเซีย รัสเซียล้มเหลวไปแล้ว และยูเครนประสบความสำเร็จแล้ว” บลิงเคน กล่าวในการแถลงข่าวในโปแลนด์ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทั้งสองกลับจากการประชุม ซึ่งใช้เวลาสามชั่วโมงแทนที่จะเป็น 90 นาทีที่จัดสรรไว้

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐยังให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือครั้งใหม่มูลค่า 713 ล้านดอลลาร์แก่รัฐบาลของเซเลนสกีและประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ซึ่งการรุกรานของรัสเซียทำให้เกิดความกลัวว่ารัสเซียจะรุกรานอีก

Photo - Ukrainian Presidential Press Service/Handout via REUTERS