posttoday

รัสเซียลั่นสหรัฐ-นาโตวางแผนยั่วยุ-ใส่ร้ายรัสเซียคิดใช้นิวเคลียร์กับสังหารหมู่

24 เมษายน 2565

สื่อของรัสเซียรายงานอย่างต่อเนื่องถึงการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียที่ระบุว่าสหรัฐและนาโตกำลังวางแผนเพื่อทำให้รัสเซียต้องกลายเป็นผู้ร้ายในสายตาชาวโลก

สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานว่า อิกอร์ คิริลลอฟ หัวหน้ากองกำลังป้องกันรังสี เคมี และชีวภาพของรัสเซีย กล่าวว่ากระทรวงกลาโหมของรัสเซียมีข้อมูลเกี่ยวกับสหรัฐฯ ที่กำลังเตรียมการยั่วยุเพื่อกล่าวหากองทัพรัสเซียว่าใช้อาวุธเคมี อาวุธชีวภาพ หรืออาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี

ตามข้อมูลของคิริลลอฟแผนดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อความสำเร็จของรัสเซียในการปฏิบัติการพิเศษ “ในเดือนมีนาคม-เมษายนของปีนี้เพียงเดือนเดียว ผู้นำของประเทศตะวันตกมักออกแถลงการณ์ยั่วยุถึงความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะใช้อาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูง”

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว TASS ยังรายงานว่า มิคาอิล มิซินเชฟ หัวหน้าศูนย์บริหารจัดการการป้องกันประเทศของรัสเซีย เปิดเผยว่า หน่วยรบความมั่นคงแห่งยูเครน (SBU) และรบพิเศษของสหราชอาณาจักรกำลังวางแผนยั่วยุในเมืองลือซือชันสก์ (Lisichansk) คล้ายกับเหตุการสังหารหมู่ในเมืองบูชา (Bucha) ของยูเครน

มิคาอิล มิซินเชฟ กล่าวว่า หน่วยของยุเครนและสหราชอาณาจักร "กำลังเตรียมวิดีโอปลอมอีกอัน เพื่อจุดประสงค์นี้ (ใส่ร้ายรัสเซีย) ตัวแทนของสื่อมวลชนในยูเครนและตะวันตกได้มาถึงเมืองนี้ล่วงหน้าแล้ว โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้จัดทำภาพถ่ายและวิดีโอในบูชา” และจะนำออกเผยแพร่ในโลกตะวันตกในเร็วๆ นี้

มิซินเชฟกล่าวว่ารัฐบาลยูเครนจงใจสร้างเงื่อนไขให้เกิดการยั่วยุในวันอีสเตอร์เพื่อกระตุ้นคลื่นลูกใหม่ของกระแสเกลียดชังรัสเซียในยูเครนและต่างประเทศ 

มิซินเชฟยังกล่าวว่าหน่วยรบพิเศษของยูเครนเตรียมยั่วยุด้วยการใช้สารเคมีในเมืองท่าออแดซาเพื่อโยความผิดให้รัสเซีย และยูเครนยังอาจเป็นผู้ลงมือวางระเบิดที่ห้องเย็นในท่าเรือออแดซา เมื่อวันที่ 18 เมษายน ซึ่งมีถังบรรจุแอมโมเนียเก็บรักษาเอาไว้

สำนักข่าว TASS ยังรายงานด้วยว่า มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เขียนในช่อง Telegram ของเธอว่าตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมของรัสเซียเมื่อวันเสาร์ สหรัฐฯ และพันธมิตรนาโตได้เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการวางแผนการยั่วยุในยูเครน 

"ข้อมูลที่เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมของรัสเซียที่เผยแพร่ในวันนี้พิสูจน์ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลวอชิงตันด้วยการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรนาโตได้เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการวางแผนการยั่วยุในยูเครน ซึ่งน่าจะโน้มน้าวให้ประชาคมโลกเชื่อว่า 'รัสเซียกำลังใช้สารเคมีในการรบที่เป็นพิษและสารชีวภาพ'" ซาคาโรวาตั้งข้อสังเกต

ซาคาโรวาเน้นว่าแผนเบื้องต้นของรัฐบาลสหรัฐที่ใช้แรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียเพื่อให้รัสเซีย "พิจารณาผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายในด้านความมั่นคงใหม่ทั้งหมด" ปรากฏว่า “มันไม่ได้ผล ตอนนี้สหรัฐฯ กำลังเปลี่ยนไปใช้เรื่องที่เกี่ยวข้องกับอาวุธทำลายล้างสูง (WMD) ในทางปฏิบัติ – กับเกมที่อยู่นอกเหนือ 'เส้นสีแดง'” โฆษกหญิงกล่าว “หากเป็นเช่นนี้จะมีเหยื่อนับไม่ถ้วน และ (ชีวิต) แต่ละคนก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของนักยุทธศาสตร์อเมริกันในสำนักงานของทำเนียบขาว กระทรวงการต่างประเทศ และเพนตากอน และในจิตสำนึกของหุ่นเชิดของพวกเขาในรัฐบาลเคียฟ หากมันยังมีอยู่บ้าง” เธอกล่าวเสริม

Photo - State Emergency Service Of Ukraine in Odesa Oblast/Handout via REUTERS