posttoday

เซเลนสกีชี้รัสเซียคิดยึดครองประเทศอื่น หลังจากยูเครนอาจมีรายต่อไป

24 เมษายน 2565

ผู้นำยูเครนวอนประเทศต่างๆ อย่าวางตัวเป็นกลางเพราะอาจทำให้ตกอยู่ในอันตรายได้

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนกล่าวว่ารัสเซียต้องการยึดครองประเทศอื่น โดยชี้ว่าการรุกรานยูเครนอาจเป็นจุดเริ่มต้นของแผนขยายอำนาจของรัสเซีย

"ผมขอยืนยันในสิ่งที่ผมพูดมาหลายครั้งว่า การรุกรานยูเครนมีเจตนาที่จะใช้เป็นจุดเริ่มต้น พวกเขาต้องการยึดครองประเทศอื่น" เซเลนสกี้กล่าวในวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 เมษายน

เซเลนสกี กล่าวว่า "แน่นอนว่า เราจะปกป้องตัวเองเท่าที่จำเป็นที่สุดเพื่อทำลายความมุ่มั่นของสหพันธรัฐรัสเซีย" แต่เขายังได้ขอให้ประเทศต่างๆ ไม่วางตัวเป็นกลางในความขัดแย้งเพราะพวกเขาอาจตกอยู่ในอันตรายได้ เขาบอกว่า “ประชาชาติทั้งหมดที่เชื่อในชัยชนะของชีวิตเหนือความตายต้องต่อสู้กับเรา เช่นเดียวกับเรา พวกเขาต้องช่วยเราเพราะเราเป็นคนแรกในคิว แล้วใครจะมาคนต่อไปล่ะ”

เซเลนสกีกล่าวว่า "หากใครก็ตามสามารถเป็นรายต่อไปอยากจะบอกว่าเป็นกลางในตอนนี้เพื่อที่จะไม่สูญเสียอะไร นี่คือการเดิมพันที่สุ่มเสี่ยงที่สุด เพราะคุณจะสูญเสียทุกอย่าง

ในวันที่ 24 เมษายน เซลนสกียังมีสุทรพจน์หลังการโจมตีที่เมืองออแดซา โดยเขากล่าวว่า "วันนี้ รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธโจมตีอีกครั้งที่ยูเครน ที่ออแดซา ณ ตอนนี้ มีผู้เสียชีวิต 8 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 18 คน คนธรรมดาที่สงบเสงี่ยม ในบรรดาผู้เสียชีวิตนั้นเป็นเด็กหญิงอายุ 3 เดือน เธอข่มขู่รัสเซียอย่างไร? ดูเหมือนว่าการฆ่าเด็กเป็นเพียงความคิดระดับชาติใหม่ของสหพันธรัฐรัสเซียไปแล้ว"

เซเลนสกีเผยว่าขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงโดยเครื่องบินยุทธศาสตร์ของรัสเซีย จากบริเวณทะเลแคสเปียน ซึ่งยูเครนจัดการยิงขีปนาวุธสองลูกลงมาได้ แต่ขีปนาวุธอีกห้าลูกพุ่งเข้าใส่ "เมืองที่สงบสุข" รวมถึงบ้านอพาร์ตเมนต์ทั่วไป อาคารสูงธรรมดาๆ 

"เราจะระบุผู้ที่รับผิดชอบในการโจมตีนี้ทั้งหมด ผู้รับผิดชอบในการก่อการร้ายด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย ทุกคนที่ออกคำสั่งเหล่านี้ ทุกคนที่ปฏิบัติตามคำสั่งเหล่านี้ ไม่มีใครจะสามารถซ่อนได้ ไม่ว่าเราจะต้องใช้เวลานานแค่ไหน ไอ้สารเลวเหล่านี้จะต้องรับผิดชอบต่อความตายทุกครั้งที่เกิดขึ้น" เซเลนสกี กล่าว

Photo - PRESIDENT OF UKRAINE  VOLODYMYR ZELENSKYY Official website