posttoday

การบินรัสเซียย้อนกลับไปยุคหิน นักบินเตรียมปิดระบบ GPS ของสหรัฐ

23 เมษายน 2565

รัสเซียเล็งเลิกใช้ระบบ GPS นำทางในการบินเตรียมหวนกลับไปใช้ระบบของตัวเองแทน

สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานว่า ดมิทรี โรโกซิน ผู้บริหารองค์กรอวกาศรัสเซีย (Roscosmos) จะส่งข้อเสนอทางเทคนิคไปยังกระทรวงคมนาคมของรัสเซียและ Rosaviatsia หน่วยงานด้านการบินของรัสเซีย เกี่ยวกับการนำ อุปกรณ์ Glonass ของรัสเซียที่สามารถรับสัญญาณจากระบบนำทางของจีนได้ มาใช้แทนระบบจีพีเอส (GPS) ของสหรัฐ

“วันนี้เราจะส่งข้อเสนอทางเทคนิคไปยังกระทรวงคมนาคมของรัสเซียและ Rosaviatsia ให้ยกเลิกระบบจีพีเอสแล้วแทนที่ด้วยอุปกรณ์ Glonass ที่สามารถรับสัญญาณจากระบบดาวเทียมนำทางเป๋ยโต่ว (Beidou) ของจีนซึ่งเราทำงานร่วมกันอย่างประสบความสำเร็จมา 8 ปีแล้ว” โรโกซินเผยผ่านเทเลแกรม

“ตอนนี้พวกเขาต้องรีบเร่งหาทางออก ทางแก้เพียงหนึ่งเดียวคือ ติดตั้งสถานี Glonass ในทุกสนามบินเพื่อส่งสัญญาณนำทางความแม่นยำสูง และติดตั้งตัวรับสัญญาณ Glonass ไว้ในเครื่องบินทุกลำที่ให้บริการในประเทศของเรา” ผู้บริหาร Roscosmos เผย

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์รายวัน Izvestia ของรัสเซียรายงานโดยอ้างหนังสือของ ดมิทรี ยาดรอฟ รองผู้อำนวยการ Rosaviatsia ที่มีถึง อิกอร์ มอยเซเยนโก ซีอีโอองค์กรบริหารการจราจรทางอากาศที่ระบุว่า องค์กรด้านการบินแนะนำให้สายการบินเตรียมทำการบินโดยไม่ใช้อุปกรณ์จีพีเอสของสหรัฐ โดยอ้างว่าระบบจีพีเอสอาจถูกตัดหรือถูกรบกวนระหว่างบินอยู่เหนือน่านฟ้าภูมิภาคคาลินินกราด ทะเลดำ ใกล้กับฟินแลนด์ และเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก อิสราเอล ไซปรัส เลบานอน ซีเรีย ตุรกี และอิรัก

ด้านตัวแทนจากอุตสาหกรรมการบินให้สัมภาษณ์กับ Izvestia ว่า ระบบจีพีเอสเคยผิดพลาดมาก่อน ทว่าแม้ว่ารัสเซียจะตัดการเชื่อมต่อจากระบบก็ไม่ส่งผลต่อความปลอดภัยในการบิน นักบินสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยีนี้ และเครื่องบินก็มีระบบทางเลือกอื่น

REUTERS/Soe Zeya Tun