posttoday

สถิติใหม่! หญิงสเปนติดเชื้อโอมิครอนเพียง 20 วันหลังพบเชื้อเดลตา

22 เมษายน 2565

เคยติดแล้วอย่าชะล่าใจ หญิงสเปนรายนี้ติดเชื้อโอมิครอนเพียง 20 วันหลังพบเชื้อเดลตา

CNBC อ้างรายงานของนักวิจัยชาวสเปนว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขหญิงชาวสเปนวัย 31 ปี ตรวจพบว่าติดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเพียง 20 วันหลังจากที่เธอติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นที่สุดเท่าที่เคยมีรายงาน โดยเธอได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสและฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว

รายงานระบุว่าหญิงสเปนรายนี้ตรวจพบโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ปีที่แล้ว ด้วยวิธี RT-PCR และได้ทำการกักตัวเป็นเวลา 10 วันโดยไม่มีอาการป่วยใดๆ ก่อนจะกลับไปทำงานตามปกติ

ต่อมาวันที่ 10 ม.ค. ปีนี้ เพียง 20 วันหลังจากพบเชื้อครั้งแรก เธอมีอาการไอ มีไข้ และรู้สึกไม่สบาย จึงได้ทำการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้งและมีผลตรวจเป็นบวก

การถอดรหัสจีโนมพบว่าผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อ 2 ครั้งด้วยไวรัส 2 สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน โดยในครั้งแรกเป็นสายพันธุ์เดลตา และครั้งที่ 2 เป็นสายพันธุ์โอมิครอน

จากการศึกษาพบว่าสายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์เดลตามาก และมีศักยภาพในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่ได้จากวัคซีนหรือการติดเชื้อครั้งก่อน นอกจากนี้ภายหลังยังพบสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนอย่าง BA.2 และ XE โอมิครอนลูกผสมระหว่างสายพันธุ์ย่อย BA.1 และ BA.2

ดร.เจมม่า เรซิโอ จากสถาบัน Català de Salut ในสเปนหนึ่งในผู้เขียนงานวิจัยกล่าวว่าเคสนี้ตอกย้ำถึงศักยภาพของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่ร่างกายได้รับก่อนหน้านี้ พร้อมเน้นย้ำว่าคนที่เคยติดเชื้อแล้วไม่สามารถชะล่าใจได้ว่าเขาจะไม่ติดเชื้อซ้ำ หรือแม้แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ดร.เรซิโอกล่าวว่าการฉีดวัคซีนและการติดเชื้อครั้งก่อนยังสามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรง และการรักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตได้บางส่วน

ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวยังไม่ถูกตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ โดยทีมวิจัยจะนำเคสนี้ไปเสนอในการประชุม European Congress of Clinical Microbiology & Infectious Diseases ประจำปีนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นที่โปรตุเกสในสุดสัปดาห์นี้

Photo by REUTERS/Ivan Alvarado