posttoday

จีนย้ำจุดยืนค้านคว่ำบาตรรัสเซีย ชี้ต้องรักษาเสถียรภาพห่วงโซ่อุปทานโลก

21 เมษายน 2565

จีนเดินหน้าการค้ารัสเซีย เชื่อคว่ำบาตรไม่ช่วยแก้ปัญหา แถมบั่นทอนเศรษฐกิจโลก

รอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่าในขณะที่ชาติตะวันตกและพันธมิตรยังคงเดินหน้าบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวระหว่างการประชุม Boao Forum for Asia (BFA) ประจำปีนี้โดยเน้นย้ำจุดยืนคัดค้านมาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวและการใช้อำนาจทางกฎหมายนอกอาณาเขต (long-arm jurisdiction)

โดยผู้นำจีนกล่าวว่าการตัดความสัมพันธ์ และกลยุทธ์กดดันอย่างการตัดห่วงโซ่อุปทานนั้นไม่ได้ผล แต่ในทางกลับกันจำเป็นต้องมีความพยายามในการรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

รายงานระบุว่าจีนวิพากษ์วิจารณ์มาตรการคว่ำบาตรของบรรดาชาติตะวันตกมาหลายครั้ง รวมถึงการคว่ำบาตรรัสเซีย แต่ในขณะเดียวกันก็ระมัดระวังที่จะไม่ให้ความช่วยเหลือแก่รัสเซียที่อาจส่งผลให้จีนถูกคว่ำบาตรไปด้วย

ก่อนหน้านี้ เล่อ อวี้เฉิง รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในการประชุมความมั่นคงในกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนมี.ค. ว่ามาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ พลเมืองรัสเซียกำลังถูกลิดรอนทรัพย์สินจากต่างประเทศโดยไม่มีเหตุผล

"ประวัติศาสตร์ได้พิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่าว่าการคว่ำบาตรไม่สามารถแก้ปัญหาได้ การคว่ำบาตรจะทำร้ายคนธรรมดาเท่านั้น ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและการเงิน และทำให้เศรษฐกิจโลกแย่ลง"

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. บลูมเบิร์กรายงานข้อมูลการนำเข้าถ่านหินโค้กจากรัสเซียของจีน พบว่าในเดือนมี.ค. จีนนำเข้า 1.4 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ. ซึ่งอยู่ที่ 1.1 ล้านตัน และเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับ 5.9 แสนตันในเดือนมี.ค. ปีที่แล้ว ขณะที่จีนกำลังพยายามเพิ่มผลผลิตถ่านหินในประเทศ

Photo by REUTERS/Florence Lo