posttoday

จับตา 'สงครามเฟส 2' รัสเซียปฏิบัติการยึดเมืองในดอนบัส

20 เมษายน 2565

รัสเซียยึดเมืองแรกในดอนบัส ทางตะวันออกของยูเครน หลังเข้าสู่สงครามระยะที่ 2

หลังจากที่วานนี้ (19 เม.ย.) สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างคำพูดของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ระบุว่ากองทัพรัสเซียเริ่มเปิดฉากโจมตีครั้งใหม่ในแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ ภูมิภาคดอนบัส ทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งอันดรี เยอร์มัค ประธานเสนาธิการยูเครนเรียกปฏิบัติการครั้งนี้ว่า "สงครามระยะที่ 2" ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ไม่นานหลังจากนั้นมีรายงานว่ากองทัพรัสเซียสามารถเข้าควบคุมเมืองเครมินนา ในแคว้นลูฮันสก์ ได้สำเร็จหลังเปิดศึกในดอนบัส ด้วยกองกำลังทหารหลายพันนายพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์รวมถึงปืนใหญ่และจรวด

ทั้งนี้ รอยเตอร์สระบุว่าเมืองเครมินนา ถือเป็นเมืองศูนย์กลางในแคว้นลูฮันสก์ ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยราว 18,000 คน ขณะที่กองกำลังรัสเซียกำลังโจมตีจากทุกทิศทุกทาง ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บได้

ผู้ว่าฯ เซอร์ฮี ไฮได กล่าวว่า "เครมินนาอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียแล้ว เราต้องถอนกองกำลังของเราหลังจากที่ประจำการอยู่ที่นั่นมาเกือบ 2 เดือน"

โดยตลอดคืนที่ผ่านมารัสเซียได้ทำลายเป้าหมายในภาคตะวันออกของยูเครนไปแล้วกว่า 1,200 แห่ง ขณะที่ทางการเร่งอพยพประชาชน

ขณะที่เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า "อีกขั้นของปฏิบัติการนี้กำลังเริ่มต้นขึ้น"

รอยเตอร์สยังกล่าวว่าปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนกินระยะเวลามานานเกือบ 2 เดือนเต็ม ซึ่งนานกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ นับว่าเป็นการสู้รบครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่ปี 1945 ซึ่งทำให้มีประชาชนเกือบ 5 ล้านคนต้องอพยพออกนอกประเทศ

Photo by REUTERS/Marko Djurica