posttoday

เผยมูลค่าความเสียหายของยูเครน หลังกองทัพรัสเซียบุกถล่ม

19 เมษายน 2565

ยูเครนเผยโครงสร้างพื้นฐาน 30% พังยับ มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 16 ล้านล้านบาท ชี้อาจต้องใช้เวลาฟื้นฟูอย่างน้อย 2 ปี

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า โอเล็กซานเดอร์ คูบราคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนเผยการรุกรานของรัสเซียได้ทำลายโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไปมากถึง 30% คิดเป็นมูลค่าราว 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.37 ล้านล้านบาท ขณะที่การฟื้นฟูต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี

อย่างไรก็ตาม หากนับรวมความเสียหายอื่นๆ อย่างเช่น อาคารบ้านเรือน และสิ่งปลูกสร้างอื่น เจ้าหน้าที่ประเมินว่ามูลค่าความเสียหายจะพุ่งขึ้นเป็นประมาณ 500,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 16.8 ล้านล้านบาท

คูบราคอฟระบุว่าการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียที่เริ่มต้นขึ้นในเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนประมาณ 20% ถึง 30% โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง

โดยสะพานในประเทศมากกว่า 300 แห่งได้รับความเสียหายหรือถูกทำลาย ส่วนถนนของยูเครนต้องได้รับการซ่อมแซมหรือสร้างใหม่เป็นระยะทางยาวกว่า 8,000 กิโลเมตร ขณะที่สะพานรถไฟหลายสิบแห่งถูกวางระเบิด ซึ่งต้องใช้งบประมาณในการฟื้นฟูไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐจนถึงตอนนี้

"หากพูดถึงถนน สะพาน และอาคารบ้านเรือน ผมเชื่อว่าทุกอย่างสามารถสร้างใหม่ได้ภายในเวลา 2 ปี หากทุกฝ่ายทำงานอย่างรวดเร็ว"

ทั้งนี้ กระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนได้เริ่มบูรณะพื้นที่บางส่วนที่กลับมาอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพยูเครนแล้ว

รายงานระบุว่าในช่วงสัปดาห์แรกของสงคราม กองกำลังรัสเซียเคลื่อนพลเข้าประชิดกรุงเคียฟ ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างต่อสิ่งปลูกสร้างและโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ โดยในเดือนนี้รัสเซียเริ่มถอนกำลังจากทางเหนือรอบๆ กรุงเคียฟแล้ว และมุ่งโจมตีไปที่ภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครน รวมถึงเมืองท่าที่สำคัญอย่างมาริอูโปลถูกปิดล้อมและได้รับความเสียหายอย่างหนัก

คูบราคอฟหวังว่าชาติตะวันตกจะให้การสนับสนุนในการฟื้นฟูยูเครน โดยเสริมว่าสามารถหาเงินทุนได้จากแหล่งต่างๆ เพื่อสนับสนุนความพยายามในการบูรณะซ่อมแซม ขณะที่นักการเมืองสหภาพยุโรปบางคนเรียกร้องให้ใช้ทรัพย์สินของรัสเซียที่ถูกแช่แข็งโดยตะวันตก รวมถึงเงินสำรองของธนาคารกลางรัสเซีย 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

Photo by REUTERS/Alexander Ermochenko