posttoday

เศรษฐียูเครนลั่นพร้อมสร้างเมือง 'มารีอูปอล' ขึ้นใหม่ หลังถูกถล่มเละ

18 เมษายน 2565

มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในยูเครนลั่นพร้อมช่วยสร้างเมืองมารีอูปอล และสร้างยูเครนขึ้นใหม่ หลังถูกรัสเซียถล่มโจมตี

รอยเตอร์สรายงานว่ารินาต อัคเมตอฟ มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในยูเครนลั่นวาจาว่าเขาพร้อมที่จะช่วยสร้างเมืองมารีอูปอลขึ้นมาใหม่ หลังจากที่เมืองท่าสำคัญริมชายฝั่งทะเลอะซอฟแห่งนี้ถูกปิดล้อมและถล่มโจมตีโดยกองกำลังรัสเซียมานานกว่า 7 สัปดาห์แล้ว

นอกจากมารีอูปอลจะเป็นเมืองท่าที่สำคัญของยูเครนแล้ว ยังมีความสำคัญต่อธุรกิจของอัคเมตอฟด้วย โดยบริษัท Metinvest ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของยูเครนประกาศว่าไม่สามารถส่งมอบสินค้าได้ตามสัญญา และไม่สามารถดำเนินงานใดๆ ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย นอกจากนี้การปิดล้อมมารีอูปอลยังทำให้ความสามารถในการผลิตโลหะของยูเครนลดลงกว่า 1 ใน 3

"สิ่งที่เกิดขึ้นในมารีอูปอลคือโศกนาฏกรรมระดับโลก และเป็นตัวอย่างหนึ่งของความกล้าหาญ สำหรับผมมารีอูปอลจะเป็นเมืองของยูเครนตลอดไป" อัคเมตอฟกล่าวกับรอยเตอร์ส "ผมเชื่อมั่นในเหล่าทหารผู้กล้าว่าพวกเขาจะสามารถปกป้องบ้านเมืองเอาไว้ได้ แม้จะเข้าใจดีว่ามันยากแค่ไหน"

"เราจะสร้างยูเครนขึ้นมาใหม่...ผมมั่นใจว่าธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจะมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูยูเครนหลังสงคราม" อัคเมตอฟกล่าว

"แน่นอนว่าเราต้องการโครงการฟื้นฟูระหว่างประเทศอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน นี่คือแผนมาร์แชลของยูเครน" เขากล่าวต่อ โดยอ้างถึงแผนมาร์แชล โครงการช่วยเหลือของสหรัฐที่ช่วยสร้างยุโรปตะวันตกขึ้นใหม่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

"ผมเชื่อว่าเราทุกคนจะสร้างยูเครนที่เสรี เป็นส่วนหนึ่งของยุโรป เป็นประชาธิปไตย และประสบความสำเร็จ ขึ้นมาใหม่ หลังจากชัยชนะในสงครามครั้งนี้"

อัคเมตอฟระบุว่าเขาเดินทางกลับยูเครนตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. "ความตั้งใจของผมคือการกลับไปที่มารีอูปอล และดำเนินการตามแผนการผลิตเพื่อให้เหล็กที่ผลิตในมารีอูปอลสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อีกครั้ง"

ทั้งนี้ อัคเมตอฟเป็นเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดของยูเครนมายาวนาน โดยนอกจาก Metinvest แล้วเขายังเป็นเจ้าของ SCM Group กลุ่มธุรกิจด้านการเงินและอุตสาหกรรม และ DTEK บริษัทด้านพลังงานชื่อดังในยูเครนด้วย

ทว่า อาณาจักรธุรกิจของเขาหดตัวลงตั้งแต่ปี 2014 เมื่อรัสเซียผนวกไครเมีย และภูมิภาคดอนบัส ที่ตั้งของเขตโดเนตสก์และลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครน ประกาศอิสรภาพจากยูเครน

อัคเมตอฟเผยว่า "เมื่อความขัดแย้งปะทุขึ้นในปี 2014 เราสูญเสียทรัพย์สินของเราทั้งในไครเมีย และดอนบัสที่ถูกยึดครองชั่วคราว เราสูญเสียธุรกิจของเรา แต่มันทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น"

ตามรายงานของฟอร์บส์ระบุว่าความมั่งคั่งของอัคเมตอฟ ในปี 2013 อยู่ที่ 15,400 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 3,900 ล้านเหรียญสหรัฐ

Photo by REUTERS/Stringer