posttoday

เยอรมนีแนะส่งอาวุธให้ยูเครน ช่วยโลกไม่อดอยาก

18 เมษายน 2565

เยอรมนีชี้จำเป็นต้องส่งอาวุธช่วยยูเครน เพื่อหลีกเลี่ยงภัยความอดอยากระดับโลก

เว็บไซต์ข่าว RT ของรัสเซียรายงานว่า เซม เอิซเดเมียร์ (Cem Özdemir) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของเยอรมนีกล่าวกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Westdeutsche Allgemeine Zeitung ว่าสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนอาจก่อให้เกิดภัยความอดอยากในระดับโลก และแนะนำให้ตะวันตกจัดหาอาวุธที่มีประสิทธิภาพให้แก่ยูเครนเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว

พร้อมชี้ว่า "การที่รัสเซียโจมตียูเครนจะกลายเป็นการโจมตีประชาคมระหว่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมตะวันตกรวมถึงเยอรมนีจึงควรสนับสนุนยูเครนด้วยอาวุธที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น"

เอิซเดเมียร์ระบุว่ากองทัพรัสเซียจงใจมุ่งเป้าไปที่ภาคการเกษตรของยูเครน นับตั้งแต่ที่ความขัดแย้งปะทุขึ้นเมื่อปลายเดือนก.พ. "เราได้รับข่าวที่น่าตกใจจากยูเครน ซึ่งดูเหมือนว่ากองทัพรัสเซียจงใจทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรและห่วงโซ่อุปทาน หากยังคงเป็นเช่นนี้อาจเกิดผลกระทบร้ายแรงต่อห่วงโซ่อุปทานอาหารของโลก"

โดยเสริมว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะนำมาซึ่งความกันดารอาหาร และส่งผลกระทบอย่างหนักต่อหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่ประสบปัญหาด้านความมั่นคงทางอาหารอยู่แล้วอย่างประเทศในแอฟริกา ดังนั้น สถานการณ์นี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขในระดับโลก และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติควรเข้ามามีบทบาทสำคัญ

ทั้งนี้ สงครามที่ยืดเยื้อในยูเครนทำให้เกิดความกังวลต่อการขาดแคลนธัญพืชทั่วโลก โดย Business Insider ระบุว่ายูเครนเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีและข้าวโพดรายใหญ่ โดยคิดเป็นสัดส่วน 12% และ 17% ของอุปทานทั่วโลกตามลำดับ ส่วนรัสเซียส่งออกข้าวสาลีเกือบ 17% ของอุปทานทั่วโลก

ส่งผลให้ราคาอาหารเริ่มพุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อเดือนก.พ. ขณะที่ราคาข้าวสาลีพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายปีเมื่อเดือนที่แล้ว

Photo by Bernd von Jutrczenka / POOL / AFP