posttoday

รัสเซียพร้อมขายน้ำมันให้ ‘ประเทศที่เป็นมิตร’ แบบไม่เกี่ยงราคา

14 เมษายน 2565

ธุรกิจน้ำมันและก๊าซของรัสเซียเผชิญความท้าทายจากมาตรการคว่ำบาตรและการบอยคอตจากการรุกรานยูเครน

Business Insider รายงานว่า นิโคไล ชุลกินอฟ (Nikolai Shulginov) รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียเผยกับหนังสือพิมพ์ Izvestia ว่า รัสเซียพร้อมขายน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากน้ำมันแก่ “ประเทศที่เป็นมิตร” โดย “ไม่เกี่ยงราคา”

ชุลกินอฟเผยกับ Izvestia ว่า ราคาน้ำมันดิบอาจแตะที่ 80-150 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลในทางทฤษฎี แต่รัสเซียให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นใจว่าธุรกิจน้ำมันของรัสเซียจะยังเดินหน้าต่อไปได้มากกว่า

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานนน้ำมันโลกพุ่งไปที่เกือบ 140 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเมื่อเดือนที่แล้ว ก่อนจะลดลงมาเหลือ 100 เหรียญสหรัฐเมื่อวันพุธ

อย่างไรก็ดี ชุลกินอฟไม่ได้ระบุชื่อประเทศที่เป็นมิตรที่เขาเอ่ยถึง แต่อินเดียและจีนเป็นสองประเทศที่ซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย

ปีที่แล้วอินเดียซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกซื้อน้ำมันจากรัสเซียราว 12 ล้านบาร์เรล หรือคิดเป็น 2% ของน้ำมันที่อินเดียนำเข้าทั้งหมด

ส่วนจีน Reuters รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า แม้ว่าโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของประเทศยังไม่เซ็นสัญญาซื้อน้ำมันจากรัสเซีย แต่โรงกลั่นเอกชนรายเล็กยังคงซื้อน้ำมันจากรัสเซียอย่างระมัดระวัง

รัสเซียเป็นแหล่งพลังงานขนาดใหญ่ของโลก จากการคาดการณ์ประจำเดือน เม.ย. ของ Bloomberg Economics ระบุว่า แม้จะถูกคว่ำบาตรและบอยคอต รัสเซียจะยังคงมีรายได้จากการส่งออกพลังงานในปี 2022 เกือบ 321 ล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่ารายได้ของปี 2021 ถึง 36%

ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงการคลังรัสเซียที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาระบุว่า รายได้จากน้ำมันและก๊าซประจำเดือน มี.ค. ต่ำกว่าที่กระทรวงการคลังรัสเซียคาดการณ์ไว้เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ถึง 38%

REUTERS/Maxim Shemetov/File Photo