posttoday

รัสเซียเผยทิ้งดอลลาร์ซบเงินหยวน ช่วยลดแรงกระแทกจากคว่ำบาตร

13 เมษายน 2565

แม้ว่าชาติตะวันตกจะคว่ำบาตรรัสเซียเรื่อยๆ แต่รัสเซียก็ยังประกาศว่าไม่ได้ผลกระทบรุนแรงนัก เหตุผลล่าสุดที่ได้รับการเปิดเผยออกมาคือการเปลี่ยนสัดส่วนการถือครอง/ใช้เงินตราต่างประเทศแทนที่ดอลลาร์

สำนักข่าว RT รายงานว่า เอลวิรา นาบิอูลลินา (Elvira Nabiullina) ผู้ว่าการธนาคารแห่งรัสเซียกล่าวว่ารัสเซียมีเงินสำรองในรูปของเงินหยวนและทองคำเพียงพอที่จะจำกัดผลกระทบของการคว่ำบาตรจากตะวันตก แม้ว่าการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกจะทำให้เงินสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียในรูปของสกุลเงินดอลลาร์และสกุลเงินอื่นๆ ถึงครึ่งหนึ่งถูกอายัดในต่างแดนก็ตาม

“สถานการณ์ที่ไม่ปกติและน่าตกใจนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” นาบิอูลลินากล่าวในรายงานประจำปีของเธอต่อรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ “กระบวนการที่ยากลำบากในการปรับตัวให้เข้ากับเงื่อนไขใหม่จะนำไปสู่การหดตัวของ GDP อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เศรษฐกิจรัสเซียจะสามารถกลับสู่วิถีการเติบโตได้”

ทั้งนี้ ธนาคารกลางรัสเซียลดส่วนแบ่งของเงินสำรองดอลลาร์อยู่ที่ 10.9% ณ วันที่ 1 มกราคมจาก 21.2% ในปีก่อนหน้า ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่าการถือครองยูโรเพิ่มขึ้นเป็น 33.9% จาก 29.2% ในเวลาเดียวกัน การถือครองหยวนเพิ่มขึ้นเป็น 17.1% จาก 12.8% ในปีก่อนหน้า ในขณะที่ส่วนแบ่งของทองคำทรงตัวที่ 21.5%

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ระบบการเงินของรัสเซียทำงานได้ดี และ "การจุ่โจมแบบสายฟ้าแลบ" ทางเศรษฐกิจของตะวันตกนั้นล้มเหลว

อย่างไรก็ตาม ปูติน กล่าวว่าเช่นกันว่า ผลกระทบอาจเพิ่มขึ้นในระยะกลางและระยะยาวจากความเสี่ยงของการคว่ำบาตรจะมีต่อเศรษฐกิจรัสเซีย จากการายงานของ Reuters 

Photo - REUTERS/Maxim Shemetov/Illustration