posttoday

เปิดตัว ‘รถรางไฟฟ้าล้านช้าง’ ขบวน 3 วิ่งถึงเวียงจันทน์

11 เมษายน 2565

รถรางไฟฟ้า (EMU) “ล้านช้าง” (Lane Xang) ขบวนที่ 3 ของทางรถไฟจีน-ลาว เคลื่อนตัวถึงนครหลวงเวียงจันทน์ของลาวแล้ว เมื่อคืนวันเสาร์ (9 เม.ย.) เพื่อเตรียมรองรับมหกรรมการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ลาวในกลางเดือนเมษายน

บริษัท ทางรถไฟลาว-จีน จำกัด (LCRC) กิจการร่วมค้าที่ดำเนินการทางรถไฟดังกล่าวส่วนในลาว ระบุว่ารถรางไฟฟ้าล้านช้างขบวนที่สามนี้ผลิตในเมืองชิงเต่าทางตะวันออกของจีน และมีกำหนดวิ่งสัญจรระหว่างเวียงจันทน์และเมืองไซ ซึ่งเป็นเมืองทางตอนเหนือของลาว

ลาวจะเฉลิมฉลองสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ลาว ซึ่งถือเป็นเทศกาลตามประเพณีสุดสำคัญในประเทศ ระหว่างวันที่ 14-16 เม.ย. โดยทางรถไฟจีน-ลาวส่วนในลาว จะได้รองรับมหกรรมการเดินทางช่วงเทศกาลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มเปิดบริการเมื่อเดือนธันวาคม 2021

รถรางไฟฟ้าล้านช้างขบวนใหม่นี้ มาพร้อมตู้โดยสารชั้นธุรกิจเพิ่ม 1 ตู้ และตู้โดยสารชั้นหนึ่งอีก 1 ตู้ ขณะตู้โดยสารชั้นประหยัดลดลงเหลือ 5 ตู้ เพื่อตอบสนองความต้องการการเดินทางอันหลากหลาย ขณะการจัดวางตู้โดยสารในรถไฟขบวนใหม่และการตกแต่งภายในอาจแตกต่างหรือมีการปรับปรุง เมื่อเทียบกับรถไฟสองขบวนที่ให้บริการก่อนหน้านี้

วันอาทิตย์ (10 เม.ย.) บริษัทฯ เผยกับสำนักข่าวซินหัวว่าทางรถไฟจีน-ลาว ส่วนในลาว รองรับความต้องการในตลาดที่แข็งแกร่งตั้งแต่เปิดใช้งานวันที่ 3 ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยให้บริการรถรางไฟฟ้าแล้วทั้งหมด 456 เที่ยว และขนส่งผู้โดยสาร แล้ว 236,800 คน เมื่อนับถึงวันที่ 7 เม.ย.

บริษัทฯ จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการจัดการและบริการขนส่งผู้โดยสารบนทางรถไฟจีน-ลาวต่อไป เช่น เพิ่มความถี่ของรถไฟ และปรับปรุงบริการจำหน่ายบัตรโดยสาร

เนื้อหาข่าวและภาพด้วยควมร่วมมือกับสำนักข่าวซินหัว