posttoday

เด็กลง 30 ปี! อังกฤษทดลองฟื้นฟูเซลล์ผิวหญิงวัย 53

10 เมษายน 2565

นักวิทยาศาสตร์ทดลองฟื้นฟูเซลล์ผิวหญิงวัย 53 ปี ให้เทียบเท่ากับสาววัย 23

บีบีซีรายงานผลการทดลองของทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยบาบราฮัม (Babraham Institute) ในเมืองเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร ที่ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร eLife ซึ่งทำการทดลองฟื้นฟูเซลล์ผิวของหญิงวัย 53 ปีให้อ่อนกว่าวัย กลับมาเต่งตึงเทียบเท่ากับผิวของคนอายุ 23 ปีเลยทีเดียว

ศาสตราจารย์วูล์ฟ ไรค์ หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวกับบีบีซีว่า "ผมจำวันแรกที่ได้เห็นผลลัพธ์นี้ได้ ไม่น่าเชื่อว่าเซลล์บางเซลล์อ่อนกว่าวัยลงถึง 30 ปี มันเป็นวันที่น่าตื่นเต้นมาก"

ไรค์หวังว่าในท้ายที่สุดเทคนิคนี้จะถูกนำมาใช้เพื่อให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดีขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น และศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้เทคนิคเดียวกันนี้กับเนื้อเยื่ออื่นๆ ของร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อ ตับ หรือเซลล์เม็ดเลือด โดยเป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนาวิธีการรักษาโรคต่างๆ ที่มักแย่ลงไปตามอายุ อย่างเช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และความผิดปกติทางระบบประสาท

"โรคทั่วไปหลายอย่างแย่ลงตามอายุ และการช่วยเหลือผู้คนในลักษณะนี้เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก" ไรค์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ไรค์เน้นย้ำว่าการทดลองเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น และยังมีปัญหาทางวิทยาศาสตร์อีกหลายอย่างที่ต้องแก้ไขและศึกษากันต่อไป แต่อย่างน้อยการแสดงให้เห็นว่าการฟื้นฟูเซลล์นั้นมีความเป็นไปได้นับว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างยิ่ง

หนึ่งในปัญหาที่น่ากังวลของการใช้เทคโนโลยีนี้คือความเสี่ยงในการก่อมะเร็ง โดยเทคนิคนี้ดัดแปลงมาจาก IPS (Induced pluripotent stem cell) ของศาสตราจารย์ชินยะ ยามานากะ นักวิจัยชาวญี่ปุ่น ที่ได้ทำการทดลองทางเคมี เมื่อปี 2006 เพื่อให้เซลล์โตเต็มวัย กลับมามีคุณสมบัติเหมือนกับเซลล์ต้นกำเนิด หรือสเต็มเซลล์ (Stem Cell)

แต่ก่อนหน้านั้นในช่วงปี 1990 นักวิจัยจากสถาบันรอสลิน สกอตแลนด์ ได้ใช้เทคนิคที่คล้ายกันนี้ในการเปลี่ยนเซลล์ที่โตเต็มวัยที่ได้มาจากแกะให้เป็นตัวอ่อน หรือเอ็มบริโอ (embryo) ซึ่งนำไปสู่การโคลนแกะ "ดอลลี่"

โดยทีมของไรค์ได้ใช้เทคนิค IPS กับเซลล์ผิวหนังของหญิงวัย 53 ปี แต่ลดระยะเวลาการใช้เคมีจาก 50 วันเหลือประมาณ 12 วัน ซึ่งพบว่าเซลล์ผิวหนังผลิตคอลลาเจนได้ดีขึ้น และอ่อนลงกว่าวัยราวกับมาจากหญิงวัย 23 ปี

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยกำลังศึกษาหาวิธีอื่นที่มีความปลอดภัยมากกว่า เพื่อลดความเสี่ยงในการก่อมะเร็ง และนำไปสู่การช่วยเหลือผู้คนให้มีสุขภาพดีแม้จะเข้าสู่วัยชราต่อไป

"เป้าหมายระยะยาวคือช่วยให้ผู้คนสามารถมีสุขภาพดีที่ยาวนานขึ้นแม้ว่าจะแก่ชราลง" ไรค์กล่าว

Photo by REUTERS/Amir Cohen