posttoday

ไม่ใช่แค่รัสเซียที่โคม่า อเมริกาและทั้งโลกเศรษฐกิจจะถดถอยตามไปด้วย

09 เมษายน 2565

จากการที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรคาดการว่าเศรษฐกิจของรัสเซียจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) ที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต แต่ดูเหมือนว่าทั่วโลกรวมถึงชาติตะวันก็อาจจะไม่รอดจากชะตากรรมเดียวกัน ใครบ้างที่มองเห็นหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้?

1. Michael Hartnett หัวหน้านักยุทธศาสตร์การลงทุนของธนาคารแห่งอเมริกา (BofA) เขียนไว้ในบันทึกประจำสัปดาห์ถึงลูกค้าและ Reuters รายงานต่อว่า แนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคกำลังถดถอยอย่างรวดเร็วและอาจผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอย (Recession)  ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เข้มงวดนโยบายการเงินเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น หัวหน้านักยุทธศาสตร์การลงทุนของ BofA ยังบอกว่า “ภาวะเงินเฟ้อที่ตกต่ำลง อัตราที่น่าตกใจเพิ่งเริ่มต้น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้น" และเขาเสริมว่าในบริบทนี้ เงินสด ความผันผวน สินค้าโภคภัณฑ์ และสกุลเงินดิจิทัลอาจทำได้ดีกว่าพันธบัตรและหุ้น

2. Jamie Dimon ผู้บริหารระดับสูงของเจพีมอร์แกน กล่าวในจดหมายประจำปีของเขาถึงผู้ถือหุ้นว่า ภาวะเงินเฟ้อ ความขัดแย้งในยูเครน และการคว่ำบาตรรัสเซียอาจ "เพิ่มความเสี่ยงอย่างมากในอนาคต" สำหรับสหรัฐฯ เขาได้เตือนถึงผลกระทบที่คาดเดาไม่ได้ต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยบอกว่า “อเมริกาต้องพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ของการทำสงครามที่ยืดเยื้อในยูเครนด้วยผลลัพธ์ที่คาดเดาไม่ได้” ส่วนรัสเซีย “เราคาดว่าผลกระทบจากสงครามและผลการคว่ำบาตรจะส่งผลให้จีดีพีของรัสเซียลดลง 12.5% ภายในกลางปี (การลดลงแย่กว่าการลดลง 10% หลังจากการผิดนัดในปี 1998)

3. และในส่วนของทั้งโลก Dimon บอกว่า “สงครามในยูเครนและการคว่ำบาตรรัสเซีย อย่างน้อย จะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว และอาจเลวร้ายลงได้อย่างง่ายดาย”  และระบุว่า “การคว่ำบาตรอาจเพิ่มขึ้นได้อีกหลายอย่าง ซึ่งอาจเพิ่มผลกระทบอย่างมากและคาดเดาไม่ได้ นอกเหนือจากความคาดเดาไม่ได้ของสงครามและความไม่แน่นอนของห่วงโซ่อุปทานสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก สิ่งนี้ทำให้เกิดสถานการณ์ที่อาจเกิดการระเบิดได้ ผมพูดในภายหลังเกี่ยวกับธรรมชาติที่ล่อแหลมของการจัดหาพลังงานทั่วโลก แต่สำหรับตอนนี้ พูดง่ายๆ ก็คือ อุปทานนั้นง่ายต่อการหยุดชะงัก”

4. ในการแสดงความคิดเห็นเมื่อเดือนที่แล้วที่เผยแพร่ใน Bloomberg  อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐแห่งนิวยอร์ก Bill Dudley เตือนว่าภาวะถดถอยในเวลานี้ “แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้” เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐรอนานเกินไปที่จะกระชับนโยบาย และประธานเฟดจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมาย "ทำให้เศรษบกิจชะลอตัวลงอย่างนุ่มนวล (soft landing)" ให้เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ นั่นคือการควบคุมเงินเฟ้อโดยไม่ทำให้เกิดภาวะถดถอย

5. Erika Najarian นักวิเคราะห์ของธนาคาร UBS กล่าวและรายงานโดย Reuters ว่านักลงทุนกำลังชั่งน้ำหนักความน่าจะเป็นของภาวะถดถอยด้วยสองผลลัพธ์ โดยในอีกด้านหนึ่ง ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สามารถทำให้เศรษบกิจชะลอตัวลงอย่างนุ่มนวล (soft landing) ด้วยการเติบโตที่เชื่องช้าแต่เป็นบวก ทำให้ธนาคารประสบกบภาวะ "Oversold" (สินทรัพย์มีการซื้อขายที่ราคาต่ำกว่า แต่มีศักยภาพในการเด้่งกลับของราคา) หรืออีกความเป็๋นไปได้หนึ่ง เกิดการชะลอตัวที่รุนแรงที่อาจกำลังใกล้เข้ามา ซึ่งจะทำให้มีการขายหุ้นธนาคารเป็นปฏิกริยาตอบสนอง เพราะ "การเป็นเจ้าของธนาคารในภาวะถดถอยไม่ใช่เรื่องสนุก"

Photo - ภาพประกอบข่าว ชาวบ้านในท้องถิ่นร่ำไห้เมื่อเขาจำศพน้องชายของเขาได้ท่ามกลางร่างของพลเรือนที่เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่าถูกสังหารระหว่างการรุกรานของรัสเซียและถูกฝังในหลุมศพขนาดใหญ่ในเมืองบูชา ประเทศยูเครน 8 เมษายน 2022 REUTERS / Valentyn Ogirenko