posttoday

ขุนคลังสหรัฐเสนอกฎคุมคริปโต ชี้อีกหลายปีกว่าจะมีดอลลาร์ดิจิทัล

08 เมษายน 2565

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐเรียกร้องให้มีการกำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้น

AFP รายงานว่าเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐเรียกร้องให้มีการกำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้น และมีการสร้างกฎระเบียบที่ดีขึ้นเพื่อคุ้มครองผู้ใช้งาน ในขณะที่ยังคงอนุญาตให้มีคริปโตเคอร์เรนซีต่อไป

รายงานระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin และ Ethereum มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของอเมริกาจะแสดงความกังวลว่าสินทรัพย์เหล่านี้จะได้รับการควบคุมอย่างเหมาะสมหรือไม่ หรือโอกาสในการนำไปใช้เพื่อก่ออาชญากรรม หรือสนับสนุนกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

เยลเลนกล่าวว่า "ในขณะที่ธนาคารและบริษัททางการเงินเข้ามามีส่วนร่วมในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น กรอบการกำกับดูแลจะต้องสะท้อนความเสี่ยงของกิจกรรมใหม่เหล่านี้ได้อย่างเหมาะสม ... การแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลควรอยู่ภายใต้รูปแบบการกำกับดูแลที่เหมาะสม"

เยลเลนเสริมว่ากระทรวงการคลังกำลังทำงานร่วมกับสภาคองเกรสเพื่อควบคุม Stablecoins ด้วย พร้อมทิ้งท้ายว่า "เราจะให้คำแนะนำด้านนโยบาย รวมถึงการประเมินการดำเนินการด้านกฎระเบียบที่อาจเกิดขึ้นและการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย"

ทั้งนี้ รัฐบาลเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่ากำลังทำงานเพื่อสร้างดอลลาร์ดิจิทัล ทำให้สหรัฐเป็นหนึ่งในกว่า 100 ประเทศที่กำลังเดินหน้าสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) รวมถึงจีนซึ่งออกเงินหยวนดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม เยลเลนกล่าวว่าการออกเงินดอลลาร์ดิจิทัลคาดว่าต้องใช้เวลาหลายปีในการพัฒนา

Photo by REUTERS/Gary Cameron TPX