posttoday

ลุ้นเอเลี่ยนตอบกลับ! นักวิทย์ส่งข้อความหามนุษย์ต่างดาวในทางช้างเผือก

05 เมษายน 2565

ข้อความที่จะส่งไปนี้เป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการติดต่อกับมนุษย์ต่างดาว

เว็บไซต์ Vice รายงานโดยอ้าง Scientific American ว่า นักวิทยาศาสตร์คิดค้นข้อความใหม่เตรียมส่งไปให้มนุษย์ต่างดาวที่อาจจะมีอยู่บนทางช้างเผือก

ข้อความใหม่ที่มีชื่อว่า Beacon in the Galaxy (BITG) หรือสัญญาณไฟในกาแล็กซี่ นี้เป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการติดต่อกับมนุษย์ต่างดาว หลังจากที่กล้องโทรทรรศน์อาเรซิโบ (Arecibo) ของเปอร์โตริโกเคยส่งข้อความไปยังกระจุกดาวเมื่อปี 1974

BITG คิดค้นโดย โจนาธาน เจียง นักวิทยาศาสตร์จากห้องปฏิบัติการ Jet Propulsion Laboratory ขององค์การนาซา และเพื่อนร่วมงาน ซึ่งตีพิมพ์ผลการศึกษาวิจัยลงใน arXiv คลังเอกสารวิชาการออนไลน์ก่อนที่จะมีการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ (peer-reviewed)

ทีมระบุว่า ข้อความที่จะส่งไปประกอบด้วยแนวคิดทางคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ขั้นพื้นฐาน เพื่อสร้างวิธีการสื่อสารที่เป็นสากล ตามด้วยข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบทางชีวเคมีของสิ่งมีชีวิตบนโลก ตำแหน่งประทับเวลาของระบบสุริยะในทางช้างเผือกที่เกี่ยวข้องกับกระจุกดาวทรงกลม รวมทั้งการแสดงภาพระบบสุริยะและพื้นผิวโลกในรูปแบบดิจิทัล

นอกจากนี้ ยังมีภาพรูปร่างของมนุษย์ในรูปแบบดิจิทัล และคำเชื้อเชิญให้มนุษย์ต่างดาวที่ได้รับข้อความนี้ตอบกลับ

เจียงและทีมงานเขียนข้อความโดยใช้รหัสเลขฐานสองซึ่งเป็นการระบุสิ่งตรงข้ามกัน เช่น เลขศูนย์กับหนึ่ง ขาวกับดำ ใช่หรือไม่ใช่ ซึ่งทางทีมมองว่าเป็นสิ่งที่สิ่งมีชีวิตนอกโลกเข้าใจ

ข้อความดังกล่าวจะถูกส่งโดยกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของจีน (FAST) และระบบกล้องโทรทรรศน์อัลเลนของสถาบัน SETI ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ไปยังพื้นที่ในกาแล็กซี่ที่น่าจะมีสิ่งมีชีวิตมากที่สุด

ทั้งนี้ ตลอดหลายปีที่ผ่านมามนุษย์ส่งข้อความไปยังมนุษย์ต่างดาวหลายครั้ง รวมทั้งแผ่นบันทึกเสียงทองคำที่เดินทางไปกับยานสำรวจอวกาศวอยเอเจอร์ของนาซาซึ่งมีรูปภาพเปลือยของมนุษย์อยู่ด้วยเช่นเดียวกับ BITG

ทว่านอกจากเสียงชื่นชมแล้ว ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การกระทำดังกล่าว โดยผู้เชี่ยวชาญบางคนเตือนว่าการส่งสัญญาณตำแหน่งของโลกไปในกาแล็กซี่อาจเป็นการเชื้อเชิญให้มนุษย์ต่างดาวที่มีเจตนาร้ายลงมาทำลายโลกของเรา ซึ่งเจียงและทีมเข้าใจความเสี่ยงนี้ แต่พวกเขาค้านว่ามนุษย์ต่างดาวที่สามารถถอดรหัสข้อความ BITG นั้นไม่น่าจะเป็นผู้พิชิตที่ก้าวร้าว

“ตรรกะบ่งบอกว่าสปีชีส์ที่มีความซับซ้อนเพียงพอที่จะบรรลุการสื่อสารผ่านจักรวาล ก็น่าจะมีความร่วมมือในระดับสูงเช่นกัน และน่าจะทราบถึงความสำคัญของสันติภาพและความร่วมมือ” เจียงและทีมระบุ

ภาพ: NASA