posttoday

จีนไล่ปราบโบรกเกอร์ ใช้ฮวงจุ้ยทำนายตลาดหุ้น

30 มีนาคม 2565

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีนดำเนินการกับบรรดาโบรกเกอร์ที่ชี้แนะการลงทุนโดยใช้หลักฮวงจุ้ย

Reuters อ้างรายงาน China Securities Journal สื่อท้องถิ่นจีนเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ระบุว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีนดำเนินการปราบปรามเหล่าโบรกเกอร์ที่เผยแพร่รายงานหรือให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดหุ้นโดยใช้หลักฮวงจุ้ย

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนกล่าวว่า ทนไม่ไหวแล้วกับพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายในตลาดหุ้น และได้ดำเนินการลงโทษโบรกเกอร์บางราย ที่วิเคราะห์ คาดการณ์ หรือเสนอแนะการลงทุนโดยใช้หลักฮวงจุ้ย เช่น กิ่งฟ้า (Heavenly Stems) และก้านดิน (Earthly Branches), หยิน-หยาง หรือธาตุทั้ง 5

แม้ว่ารายงานจะไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม หรือระบุชื่อโบรกเกอร์ที่ถูกลงโทษจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีน แต่ในปีที่แล้วมีโบรกเกอร์จีนบางราย รวมถึง Guosheng Securities และ Essence Securities ได้รับจดหมายเตือนจากหน่วยงานกำกับดูแล หลังจากที่พวกเขาเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับกลยุทธ์การลงทุนโดยใช้หลักฮวงจุ้ย

การปราบปรามครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นจีนกำลังประสบกับความผันผวนที่สูงขึ้น โดยหุ้นกลุ่ม blue-chip ดัชนี CSI 300 ดิ่งลงประมาณ 14% จนถึงปีนี้

นอกจากนี้ยังมี CLSA นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในฮ่องกงที่เผยแพร่ดัชนีฮวงจุ้ยก่อนถึงวันตรุษจีน โดยใช้จักรราศีจีนในการทำนายทิศทางของหุ้น ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุน

Photo by REUTERS/Jason Lee/File Photo