posttoday

ศาลจีนจำคุกชายละเมิดเพศเดียวกัน

05 มกราคม 2554

ศาลจีนสั่งจำคุกชายชาวปักกิ่งในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศผู้ชายด้วยกันถือเป็นรายแรกในประวัติศาสตร์ ท่ามกลางประเด็นรักร่วมเพศที่ยังอ่อนไหว

ศาลจีนสั่งจำคุกชายชาวปักกิ่งในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศผู้ชายด้วยกันถือเป็นรายแรกในประวัติศาสตร์ ท่ามกลางประเด็นรักร่วมเพศที่ยังอ่อนไหว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลของจีนในกรุงปักกิ่ง ตัดสินโทษจำคุก 1 ปี จัง หวา ชายวัย 42 ปี ในความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อนร่วมงานชายวัย 18 ปีในหอพักที่อาศัยอยู่ด้วยกันเหตุเกิดเมื่อเดือนพ.ค.2553

ศาลพิจารณาว่า นายจัง หวา เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในศูนย์กีฬาในกรุงปักกิ่ง มีเจตนาทำร้ายผู้อื่น และทำให้โจทก์ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ถือเป็นความผิดทางอาญาฐานเจตนาทำร้ายร่างกาย อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถตั้งข้อหาข่มขืนแก่นายจังได้ เนื่องจากกฎหมายอาญาจีน ได้ระบุไว้ว่า ข้อหาข่มขืน ได้แก่กรณีการบังคับข่มขู่ผู้หญิงให้ร่วมมีเพศสัมพันธ์ โดยฝ่ายหญิงไม่ยินยอมเพียงกรณีเดียวเท่านั้น

รายงานข่าวระบุ เมื่อเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมา ศาลได้สั่งให้นายจังจ่ายค่าเสียหายแก่หนุ่มจีนผู้เคราะห์ร้ายดังกล่าวเป็นเงิน 20,000 หยวน(ราว 90,000 บาท)ขณะที่ สื่อจีนไม่ได้ชี้แจงว่า เหตุใดกรณีดังกล่าวพึ่งจะเป็นข่าว หลังจากที่มีการตัดสินคดีไปตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยเผยเพียงว่า ศาลได้ทำการตัดสินอย่างลับๆ เพื่อปกป้องสิทธิส่วนบุคคลของโจทก์
         
นายหลู่ เจิ้ง ผู้อำนวยการบริษัทกฎหมายจงก่วงเหวยเทียน กล่าวว่า หากนายจังได้ล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง ศาลจะตั้งข้อหาข่มขืนได้ และเขาจะต้องติดคุกไม่ต่ำกว่า 3 ปี พร้อมเรียกร้องให้มีการปรับแก้กฏหมาย.