posttoday

ทำไมฮ่องกงยอดตายพุ่ง? หรือว่า Zero-Covid หมดฤทธิ์แล้ว

15 มีนาคม 2565

ฮ่องกงป่วย-ตายจากโควิดพุ่ง ท่ามกลางการแพร่ระบาดระลอกที่ 5

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นเวลาราว 2 ปีแล้วที่ฮ่องกงรับมือกับการแพร่ระบาดด้วยนโยบาย Zero-Covid หรือโควิดเป็นศูนย์ตามนโยบายของจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งในช่วงแรกนับว่าได้ผลดีทีเดียวเนื่องจากฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตวันละไม่ถึงร้อยคนจนถึงช่วงเดือนม.ค. ที่ผ่านมา

ทว่า ในเดือนก.พ. ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในฮ่องกงค่อยๆ เพิ่มขึ้นจนแตะหลักพันคนต่อวันท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 5 ซึ่งเป็นเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

นับตั้งแต่ต้นปี 2020 ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 700,000 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 4,000 คน โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยช่วงต้นเดือนมี.ค. มีผู้ติดเชื้อรายวันกว่า 5 หมื่นคน ขณะที่ผู้เสียชีวิตอยู่ที่เกือบ 300 คนต่อวัน

จนทำให้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาฮ่องกงมี อัตราผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ต่อประชากร 1 ล้านคนมากที่สุดในโลก ตามข้อมูลจาก Our World in Data

ทำไมยอดตายพุ่ง?

แม้ว่าฮ่องกงจะมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคที่เข้มงวด แต่ทว่าประชากรจำนวนมากโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 80 ปีส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ซึ่งข้อมูลที่เปิดเผยโดยสาธารณสุขฮ่องกงก็พบว่าผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในฮ่องกงส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

ข้อมูลจาก Our World in Data อัพเดตเมื่อวันที่ 12 มี.ค. ระบุว่าชาวฮ่องกงเกือบ 5.4 ล้านคนหรือกว่า 72% ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ขณะที่เกือบ 30% ได้รับวัคซีนบูสเตอร์ แต่ในกลุ่มผู้สูงอายุมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำ

โดยข้อมูลจากทางการฮ่องกงระบุว่าประชาชนที่อายุมากกว่า 70 ปีได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วเพียง 61% ขณะที่ประชาชนที่อายุมากกว่า 80 ปี ตัวเลขดังกล่าวเหลือเพียง 32% เท่านั้น

นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ก่อนรัฐบาลฮ่องกงเปิดให้ประชาชนบันทึกสถานะการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองหลังการตรวจหาเชื้อแบบ Rapid Antigen Test Kit

ประกอบกับโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.2. ที่เริ่มแพร่ระบาดในฮ่องกงมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด นอกจากฮ่องกงแล้ว เชื้อดังกล่าวยังพบในออสเตรเลียและไทยด้วย

แม้ว่าขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฮ่องกงจะค่อยๆ ลดลงมาจากจุดสูงสุดที่กว่า 5 หมื่นคนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เหลือประมาณ 12,000 คนเมื่อวันที่ 14 มี.ค. แต่ผู้เสียชีวิตรายวันอยู่ที่ 286 คน ซึ่งยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงกล่าวว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกงยังคงไม่ถึงจุดพีก และยังไม่มีแผนที่จะยกระดับมาตรการควบคุมโรคเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังและคำนึงถึงสุขภาพจิตของประชาชนด้วย

โดยขณะนี้รัฐบาลยังคงมาตรการคุมเข้มอย่างการห้ามชุมนุมเกิน 2 คน ปิดสถานที่สาธารณะส่วนใหญ่รวมถึงโรงเรียน บังคับสวมหน้ากากอนามัยแม้ในขณะออกกำลังกายกลางแจ้ง

Photo by REUTERS/Lam Yik