posttoday

รัสเซียเริ่มถล่มชายแดนตะวันตก ยูเครนมีอาหารพอไม่กี่เดือนข้างหน้า

13 มีนาคม 2565

ศึกที่วัดความอึดว่าใครจะทนได้ในระยะยาวกว่ากัน ล่าสุด ดูเหมือนว่าเสบียงอาหารของยูเครนจะได้รับผลกระทบเสียแล้ว

เดนิส ชมือฮัล (Denys Shmygal) นายกรัฐมนตรียูเครนกล่าวว่ายูเครนมีปริมาณผลิตภัณฑ์อาหารพื้นฐานเพียงพอสำหรับช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าจากการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

รัฐบาลยูเครนจึงเสนอแผนสนับสนุนแคมเปญการระดมปลูกพืชเพื่อพยายามที่จะปกป้องเสบียงอาหารท่ามกลางการรุกรานของรัสเซีย

ชมือฮัลกล่าวว่ายูเครนมีปริมาณผลิตภัณฑ์อาหารพื้นฐานเพียงพอในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า “แต่เราต้องคิดถึงอนาคตด้วย ดังนั้น รัฐบาลจึงกำลังดำเนินการตามแผนสนับสนุนการรณรงค์การปลูกพืช ซึ่งควรเริ่มโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” เขากล่าวในแถลงการณ์

รัสเซียเริ่มการโจมตีทางอากาศบนฐานทัพทหารยูเครน ในเมืองยาโวริฟทางตะวันตกของประเทศใกล้ชายแดนโปแลนด์ เป็นการโจมตีทางตะวันตกสุดนับตั้งแต่เกิดสงคราม

“ผู้ยึดครองได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศที่ศูนย์ระหว่างประเทศเพื่อการรักษาสันติภาพและความมั่นคง ตามข้อมูลเบื้องต้น พวกเขายิงขีปนาวุธไป 8 ลูก” คณะบริหารทหารระดับภูมิภาคลวิฟ ระบุในถ้อยแถลง

“ตามข้อมูลเบื้องต้นพบว่าไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ข้อมูลเกี่ยวกับผู้บาดเจ็บและผู้บาดเจ็บกำลังได้รับการชี้แจง” มิโรโนวิชกล่าวเสริม

สถานที่ฝึกทหาร ซึ่งใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตกของประเทศ และเป็นสถานที่ฝึกซ้อมร่วมกับ NATO อยู่ห่างจากชายแดนโปแลนด์ไม่ถึง 25 กม.

นายกเทศมนตรีของอิวาโน-ฟรังกิวสก์ อีกเมืองทางตะวันตกของยูเครนกล่าวว่ากองทหารรัสเซียยังคงโจมตีสนามบินในวันอาทิตย์ ตามรายงานเบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บล้มตาย

ต่อมาไล่ๆ กันผู้ว่าการภูมิภาคลวีฟของยูเครนกล่าวว่ารัสเซียได้ยิงจรวด 30 ลูกถล่มโครงสร้างทางทหารของยูเครนตะวันตก มีผู้เสียชีวิต 9 คน บาดเจ็บ 57 คน

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรกล่าวว่ากองกำลังรัสเซียกำลังพยายามที่จะล้อมกองกำลังของยูเครนไว้ทางตะวันออกของประเทศ และกองกำลังรัสเซียที่กำลังรุกคืบจากไครเมียกำลังพยายามอ้อมเมืองมายโคลาอิฟ โดยกำลังมุ่งตะวันตกสู่เมืองท่าออแดซา

ด้าน โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย อิกอร์ คานาเชนโก(Igor Konashenkov) เผยว่ากองทหารรัสเซียได้ทำลายสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของยูเครนไปแล้ว 3,687 แห่ง