posttoday

เวเนฯ ลั่นยังเป็นพันธมิตรรัสเซีย แต่ยอมขายน้ำมันให้สหรัฐ

13 มีนาคม 2565

พร้อมเผยว่าเวเนซุเอลามีกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

เฟลิกซ์ ปลาสเซนเซีย (Felix Plasencia) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเวเนซุเอลา กล่าวว่า รัฐบาลเวเนซุเอลาจะพร้อมที่จะขายน้ำมันให้กับสหรัฐฯ อีกครั้ง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคง “ภักดี” ต่อรัฐบาลรัสซีย

ปลาสเซนเซียบอกกับสำนักข่าว Anadolu ของตุรกีเมื่อวันเสาร์ว่าในงาน Antalya Diplomacy Forum 2022 (ADF) ว่ามันไม่ใช่ “ความสัมพันธ์ที่แปลกประหลาด” ที่รัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลเวเนซุเอลาจะทำงานร่วมกันในด้านน้ำมัน เนื่องจากเวเนซุเอลา "ทำธุรกิจน้ำมันกับชาวอเมริกันมาเป็นเวลานานแล้ว"

ปลาสเซนเซีย แย้งว่า มันจะ “ดีสำหรับทุกคน” หากการส่งออกพลังงานของเวเนซุเอลาไปยังสหรัฐฯ “กลับมาเป็นเหมือนเดิม” และเสริมว่าชาวอเมริกันยินดีต้อนรับในประเทศนี้ ตราบใดที่พวกเขา “เคารพอธิปไตย” ของเวเนซุเอลาและยอมรับประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ในฐานะ “หัวหน้ารัฐบาลเพียงคนเดียวและถูกกฎหมายของเวเนซุเอลา”โดยย้ำว่าเวเนซุเอลามีเพียงรัฐบาลดียว (เนื่องจากที่ผ่านมาสหรัฐและชาติตะวันตกรับรองฝ่ายค้านว่าเป็นรัฐบาลที่ชอบธรรมด้วย) 

ปลาสเซนเซียกล่าวว่าเขาหวังว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อภาคอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลาจะถูกยกเลิก โดยตอนนี้ เวเนซุเอลามีกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ "เรากำลังดำเนินการเพื่อผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้"

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีย้ำว่าเวเนซุเอลายังคงเป็น “พันธมิตรที่ภักดีของรัฐบาลรัสเซีย” และกล่าวว่าเวเนซุเอลามองว่าประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน “เป็นหัวหน้ารัฐบาลที่มีความรับผิดชอบ”

“เราเคารพเขา (ปูติน) ในฐานะสมาชิกของประชาคมระหว่างประเทศ เราเชื่อว่าเขาจะทำให้ดีที่สุดเพื่อประชาชนของเขา” ปลาสเซนเซียกล่าวสรุป

Photo -  REUTERS/Leonardo Fernandez Viloria