posttoday

จีนยึดโควิดเป็นศูนย์ทำท่าจะไม่ไหว ประชาชนเริ่มหงุดหงิด

13 มีนาคม 2565

โลกเริ่มอยู่กับโควิด แต่จีนเจอระบาดหนักสุดรอบ 2 ปี ไล่นายกเทศมนตรี 2 คน สั่งปิดเมืองใหญ่ ผู้คนเริ่มหวั่นไหว และไล่ข้าราชการออกไม่ช่วยอะไร

1. ณ  วันที่ 13 มี.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าจีนรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ได้รับการยืนยันรายใหม่ 1,938 รายในวันที่ 12 มีนาคม หน่วยงานด้านสุขภาพแห่งชาติของประเทศกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 588 ในวันก่อนหน้า เป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 2 ปีของการระบาดในจีน โดยมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือรายงานผู้ป่วยในพื้นที่ 1,412 ราย มณฑลซานตงทางเหนือมี 175 ราย และมณฑลกวางตุ้งทางใต้รายงาน 62 ราย

2. แต่วิธีการแก้ปัญหาของจีนยังยึดมั่นกับนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" หรือ “dynamic zero” นั่นคือการกำจัดการติดเชื้อให้หมดโดยเร็ว ทำการทุ่มทรัพยากรและกำลังคนในการติดตามการติดเชื้อ ซึ่งวิธีนี้มีประสิทธิภาพกับเชื้อเดลตา แต่มันอาจจะไม่ได้ผลกับโอเมกา วึ่งติดเชื้อได้ง่ายแต่อาการไม่รุนแรง จนทำให้หลายประเทศเริ่มใช้โนบายเปลี่ยนผ่านไปสู่ภาวะโรคประจำถิ่นแล้ว รวมถึงประเทศไทย

3. จีนยังใช้วิธี "เชือดไก่ให้ลิงดู" ด้วยการไล่ข้าราชการระดับสูงของพื้นที่ที่มีการระบาดหนักๆ ออกไป ซึ่งเคยใช้มาแล้วเมือ่ปีที่แล้ว ล่าสุด เมื่อเกิดการระบาดอย่างรวดเร็งครั้งใหญ่จีนยังบใช้วิธีการเดิม แต่คราวนี้ไล่นายกเทศมนตรีของเมืองที่เกิดการระบาดหนักรวดเดียวถึง 2 คน คือ นายกเทศมนตรีเมืองจี๋หลินและเขตจิ่วไถของเมืองฉางชุน ต่างก็ถูกไล่ออก สำนักข่าวซินหัวของรัฐประกาศเมื่อวันเสาร์ โดยไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าการไล่ออกจ้างเกิดขึ้นเมื่อใด โดยทั้งสองแห่งมีการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

4. ฉางชุน ซึ่งมีประชากร 9 ล้านคน ถูกล็อกดาวน์บางส่วนเมื่อวันศุกร์ โดยแต่ละครัวเรือนอนุญาตให้ส่งสมาชิกเพียงคนเดียวเพื่อซื้อเสบียงวันเว้นวัน เมืองจี๋หลินซึ่งมีผู้ป่วยมากกว่า 1,000 รายในช่วง 10 วันที่ผ่านมา มีการระบาดอย่างต่อเนื่องที่มหาวิทยาลัยเกษตรในท้องถิ่น

4. สัญญาณหนึ่งที่แสดงว่าจีนเริ่มจะไม่ไหวกับการใช้ทรัพยากรบุคคลในกระบวนการตรวจสอบอยา่งมากตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์คือ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. จีนได้อนุมัติชุดแอนติเจนสำหรับไวรัสโควิด-19 จำนวน 5 ชุดที่ผลิตโดยบริษัทในท้องถิ่นเพื่อให้ประชาชนใช้ในการทดสอบตัวเอง สถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐกล่าวเมื่อวันเสาร์ 

5. การอนุมัติมีขึ้นหลังจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากล่าวว่าจะอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปซื้อชุดทดสอบแอนติเจนไวรัสโควิด-19 ในร้านค้าและทางออนไลน์เป็นครั้งแรก หลังจากที่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในเมืองต่างๆ ของจีนเป็นฝ่ายทำหน้าที่เช็ดจมูกและลำคอประชาชนหลายแสนรายการให้เสร็จภายในไม่กี่วันหลังจากพบผู้ป่วยเพียงไม่กี่ราย โดยใช้การทดสอบกรดนิวคลีอิกที่ต้องใช้ห้องปฏิบัติการเพื่อประมวลผลตัวอย่าง การทุ่มเทขนาดนี้ทำใฝห้การระบาดถูกคุมไว้ได้ แต่มันไม่ตลอดไป

6. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่ากลยุทธ์ดังกล่าวมีความท้าทายมากขึ้นในการติดตามการแพร่กระจายของโอไมครอน จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่เพิ่มขึ้นรายวันของจีนพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีในสัปดาห์นี้ โดยพบผู้ติดเชื้อที่เป็นพาหะที่ไม่แสดงอาการจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่จีนบอกว่าเป็นเพราะจีนมีอัตราการฉีดวัคซีน 90%

7. แต่การระบาดครั้งนี้สร้างความหวั่นไหวให้กับผู้คนมากที่สุดครั้งหนึ่งโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ เช่น เซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีการสั่งปิดโรงเรียนและสถานที่ชุมชุนใหญ่ๆ เช่น ดิสนีย์แลนด์เซี่ยงไฮ้ ทำให้เกิดข่าวลือว่าจะมีการล็อคดาวน์ทั้งเมือง สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีสัญญาณว่าหลังจากต่อสู้กับโรคระบาดมานานกว่าสองปี ประชาชนก็เริ่มที่จะฉุนเฉียว

8. ผู้พักอาศัยในเซี่ยงไฮ้รายหนึ่งชื่อเหยียนถูกกักตัวในมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์หลังจากมีการพบผู้ป่วยหลายรายที่นั่น “ผมไม่ได้คาดหวังว่าสถานการณ์จะเลวร้ายขนาดนี้ ผมเลยเอาของเล็กๆ น้อยๆ ไปใช้ในชีวิตประจำวันเท่านั้น” เหยียนกล่าว "ผมคิดว่าการกักกันจะใช้เวลาเพียงหนึ่งวันหรือมากกว่านั้น" และบอกว่า “เนื่องจากผมมีสำนักงานของตัวเอง ผมสามารถนอนคนเดียวได้ แต่เพื่อนร่วมงานอีก 7-8 คนต้องนอนในห้องใหญ่ห้องเดียว” เขากล่าวเสริม

9. ชาวเซี่ยงไฮ้ยังใช้แพลตฟอร์มไมโครบล็อก Weibo ที่เหมือน Twitter ของจีนเพื่อบ่นเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงของพวกเขาหากพวกเขาถูกกักตัวโดยไม่มีคำเตือน พนักงานธนาคารบอกกับรอยเตอร์ว่าพวกเขาได้นำกระเป๋าเดินทางไปที่สำนักงานเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการล็อคดาวน์แล้ว

10. ในขณะที่ผู้จัดการที่โรงเรียนนานาชาติในเซี่ยงไฮ้กล่าวว่าเขาได้รับการร้องขอจากนายจ้างให้เก็บเสบียงอาหารในสำนักงานของเขาเป็นเวลาสองสัปดาห์ "ทำไมไม่เพียงแค่ขอให้คนทำงานจากที่บ้านจนกว่าจะพ้นช่วงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น" เขากล่าว "มันเริ่มดูเหมือนว่ามาตรการเหล่านี้เป็นการแสดงละครและสำหรับการแสดง - บริษัท และองค์กรต้องการแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีส่วนร่วมกับ 'การต่อสู้กับ COVID' อย่างไร"

11. "โอ๊ย ทำไมมันถึงเป็นปี 2020 อีกล่ะ" ผู้อาศัยที่ผิดหวังคนหนึ่งโพสต์บน Weibo ภายใต้ชื่อผู้ใช้ ChineseRock "มันน่ารำคาญมาก เมื่อเร็ว ๆ นี้เซี่ยงไฮ้ดูเหมือนว่าจะมีการกักบริเวณพื้นที่หรือสำนักงานทุกวัน"

Photo - cnsphoto via REUTERS ATTENTION EDITORS