posttoday

อินเดียยิงมิสไซล์ใส่ปากีสถานอ้างขัดข้องทางเทคนิค

12 มีนาคม 2565

อินเดียยอมรับเกิดความผิดพลาดทางเทคนิคทำให้มิสไซล์ถูกยิงไปที่ปากีสถาน

Reuters รายงานว่า อินเดียยอมรับว่าพลาดยิงมิสไซล์ใส่ปากีสถาน เนื่องจากเกิดความผิดพลาดทางเทคนิคระหว่างการบำรุงรักษาตามปกติเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมอินเดียระบุว่า “เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างการบำรุงรักษาตามปกติ ความผิดพลาดทางเทคนิคนำไปสู่การยิงมิสไซล์โดยไม่ได้ตั้งใจ เราได้ทราบว่ามิสไซล์ตกในพื้นที่ของปากีสถาน แม้เหตุการณ์นี้จะเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างสุดซึ้ง แต่เคราะห์ดีที่ไม่มีการสูญเสียชีวิตอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุนี้”

ทางการอินเดียสั่งให้สอบสวนข้อเท็จจริงและทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างจริงจังแล้ว

เจ้าหน้าที่ปากีสถานเผยว่า มิสไซล์ของอินเดียไม่ได้ติดอาวุธ และถูกยิงจากเมืองซีร์รา ในรัฐหรยาณา เดินทางด้วยความเร็ว 3 มัค หรือมากกว่าความเร็วเสียง 3 เท่า ที่ความสูง 12,000 ม. และเดินทางเข้าน่านฟ้าของปากีสถานเป็นระยะทาง 124 กม. ก่อนจะตกใกล้กับเมืองมีอาน ชานนู ทางตะวันออกของปากีสถานซึ่งห่างจากกรุงอิสลามาบัดราว 500 กิโลเมตร

หลังเกิดเหตุทางการปากีสถานเรียกตัวอุปทูตอินเดียประจำกรุงอิสลามาบัดเข้าพบเพื่อแสดงความไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเป็นอันตรายต่อผู้โดยสารเครื่องบินและชีวิตประชาชน

ปากีสถานยังเตือนอินเดียให้คำนึงถึงผลที่ไม่พึงประสงค์ของความประมาทเลินเล่อดังกล่าว และใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดขึ้นซ้ำของการละเมิดดังกล่าวในอนาคต

หลังจากทางการอินเดียแถลงยอมรับ โมอีด ยูซุฟ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติปากีสถานเผยว่า เป็นการขาดความรับผิดชอบอย่างสูงของนิวเดลีที่ไม่แจ้งให้กรุงอิสลามาบัดทราบทันทีเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธโดยไม่ได้ตั้งใจ

“ต้องตรวจสอบเหตุการณ์ในครั้งนี้เพื่อให้แน่ใจว่านี่เป็นการยิงโดยไม่ได้ตั้งใจหรือตั้งใจ” ยูซุฟเผย

Bloomberg ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ปกติ เนื่องจากอินเดียมักจะทดสอบการยิงขีปนาวุธในอ่าวเบงกอล ไม่ยิงจากชายแดนฝั่งตะวันตกที่ติดกับปากีสถาน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับปากีสถานซึ่งมีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในมือทั้งคู่ไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะในประเด็นปัญหาชายแดนในแคว้นกัศมีร์จนถึงขั้นทำสงครามสู้รบกันมาแล้ว 2 ครั้ง

REUTERS/Kamal Kishore/File Photo