posttoday

เสียงตอบรับ สมัครคนกล้าหน่วยทหารอาสานานาชาติช่วยยูเครน

03 มีนาคม 2565

ภายหลังจากการประกาศก็มีหลายประเทศออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะที่แตกต่างกัน

หลังจากที่สถานทูตยูเครนประกาศรับสมัครชาวต่างชาติเข้าร่วม "กองพันระหว่างประเทศแห่งการป้องกันดินแดนของประเทศยูเครน" เพื่อช่วยยูเครนสู้รบกับกองทัพรัสเซียที่กำลังรุกรานยูเครนอยู่ในขณะนี้ ตามคำร้องขอของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เมื่อปลายเดือนก.พ. ที่ผ่านมา

ดมิทรี คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนกล่าวผ่านทวิตเตอร์โดยเชิญชวนให้ชาวต่างชาติร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกองพันระหว่างประเทศแห่งการป้องกันดินแดนของยูเครน โดยกล่าวว่า "เราร่วมกันเอาชนะฮิตเลอร์มาได้ และเราจะเอาชนะปูตินด้วย"

โดยผู้ที่ต้องการเข้าร่วมสามารถติดต่อกับสถานทูตยูเครนในประเทศของตน ซึ่งภายหลังจากการประกาศก็มีหลายประเทศออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะที่แตกต่างกัน

แคนาดา: เมลานี โจลี รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับชาวแคนาดาแต่ละคนที่จะตัดสินใจว่าพวกเขาต้องการเข้าร่วมกองทัพเพื่อช่วยยูเครนต่อสู้กับรัสเซียหรือไม่

"เราเข้าใจดีว่าพลเมืองเชื้อสายยูเครนต้องการสนับสนุนเพื่อนชาวยูเครน และปกป้องดินแดนยูเครน มันเป็นการตัดสินใจของแต่ละคน ผมจะพูดชัดๆ เราเห็นด้วยกับการสนับสนุนยูเครนในทุกรูแบบในขณะนี้"

ทั้งนี้ ตามสถิติของแคนาดาในปี 2016 พบว่า 3.9% ของประชากรแคนาดามีเชื้อสายยูเครน

สาธารณรัฐเช็ก: พลเมืองของสาธารณรัฐเช็กได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมกองกำลังของประเทศอื่นๆ ในฐานะอาสาสมัครต่างชาติ หากพวกเขาได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดี

โดยวันที่ 28 ก.พ. ประธานาธิบดีไมลอส ซีแมน ได้กล่าวว่าเห็นด้วยกับการอนุญาตให้อาสาสมัครเข้าร่วมกองทัพยูเครนที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งกระทรวงกลาโหมเปิดเผยว่ามีผู้สมัครแล้ว

ญี่ปุ่น: เมื่อวันที่ 1 มี.ค. โยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า "ผมทราบดีว่าสถานเอกอัครราชทูตยูเครนในประเทศญี่ปุ่นกำลังเรียกร้องเช่นนี้ แต่ผมอยากให้คุณงดการเดินทางไปยูเครนไม่ว่าจะไปด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม"

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 2 มี.ค. มีชายชาวญี่ปุ่น 70 คนได้สมัครเป็นอาสาสมัครของกองทหารต่างชาติแล้ว โดย 50 คนเป็นอดีตสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น และ 2 คนเป็นอดีตสมาชิกกองกำลังฝรั่งเศส

เนเธอร์แลนด์: คัจซ่า โอลองเรน รัฐมนตรีกลาโหมเนเธอร์แลนด์กล่าวเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ว่าการเข้าร่วมกองกำลังต่างประเทศนั้นสามารถทำได้ แต่จะผิดกฎหมายหากกองทัพนั้นทำสงครามกับเนเธอร์แลนด์

ออสเตรเลีย: นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "คำแนะนำของเราสำหรับชาวออสเตรเลียทุกคนคือ อย่าเดินทางไปยูเครน" ท่ามกลางการถกเถียงว่ากฎหมายห้ามมิให้ชาวออสเตรเลียสมัครเข้าร่วมกองกำลังของรัฐบาลต่างประเทศหรือไม่

สิงคโปร์: วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ กล่าวระหว่างการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 22 ก.พ. ว่าชาวสิงคโปร์ต้องต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติสิงคโปร์เท่านั้น และไม่ต่อสู้ในที่อื่น แม้ว่าจะมีเหตุผลอันใหญ่หลวงก็ตาม

สหราชอาณาจักร: ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวว่า "ประชาชนของยูเครนต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตย ไม่ใช่แค่เพื่อยูเครนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทั่วทั้งยุโรปด้วย และแน่นอน ถ้าประชาชนต้องการสนับสนุนการต่อสู้นั้นฉันก็สนับสนุนพวกเขา"

อย่างไรก็ตามบนเว็บไซต์ของทางการอังกฤษระบุว่า การเดินทางไปยูเครนเพื่อต่อสู้ในกองทหารต่างชาติอาจนำไปสู่การดำเนินคดีภายใต้พระราชบัญญัติการเกณฑ์ทหารต่างประเทศ 1870

ลัตเวีย: ทางการลัตเวียเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเพื่ออนุมัติการแก้ไขกฎหมายที่จะอนุญาตให้พลเมืองลัตเวียสามารถเข้าร่วมกองกำลังยูเครนโดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกดำเนินคดีเมื่อกลับมายังลัตเวีย

สำหรับในประเทศไทยมีประชาชนเดินทางไปสมัครที่สถานเอกอัครราชทูตยูเครนอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการสมัครเป็นทหารอาสามีเงื่อนไขว่าต้องมีประสบการณ์ทางทหาร และพาสปอร์ต และผู้สมัครต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายรวมถึงค่าเดินทางด้วยตนเอง

Photo by REUTERS/Kacper Pempel