posttoday

รัสเซียปฏิบัติการพลาดจนเป็นหายนะ หรือจงใจให้เป็นแบบนี้

03 มีนาคม 2565

สหรัฐมองแผนบุกยูเครนของรัสเซียผิดพลาดอย่างน่าประหลาดใจ

AFP รายงานผู้เชี่ยวชาญสหรัฐกล่าวว่าการบุกโจมตียูเครนครั้งแรกของกองทัพรัสเซียถือเป็นความผิดพลาดทางยุทธศาสตร์และทางยุทธวิธีที่น่าประหลาดใจ มีทั้งการขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง สูญเสียกำลังทหารจำนวนมาก ขณะที่บางพื้นที่ถูกทำลายเกินความจำเป็น

รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญระบุว่าที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะรัสเซียประเมินยูเครนต่ำเกินไป เห็นได้ชัดว่ารถหุ้มเกราะรัสเซียสูญหายหลายร้อยคัน และชาวยูเครนขัดขวางกองทัพอากาศรัสเซียจากการควบคุมน่านฟ้า

สก็อตต์ บอสตัน นักวิเคราะห์อาวุโสจาก RAND Corporation ผู้ทำการวิจัยและวิเคราะห์แก่กองทัพสหรัฐ มองว่ากองกำลังรัสเซียส่วนใหญ่ยังอายุน้อย ได้รับการฝึกฝนมาไม่มากพอสำหรับความขัดแย้งรูปแบบนี้ และอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังจะต้องทำสงคราม

บอสตันชี้ให้เห็นว่ายูเครนใช้โดรน Bayraktar ที่ผลิตในตุรกีเพื่อโจมตีรัสเซียได้ "หากพวกเขาโดนสักครั้งหรือสองครั้ง โอเค แต่หากมากกว่านั้นแสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติในรัสเซีย"

ไมเคิล วิคเกอร์ส อดีตปลัดกระทรวงกลาโหมด้านข่าวกรองของสหรัฐ กล่าวว่า นี่คือความล้มเหลวของหน่วยสืบราชการลับขนาดมหึมาที่ประเมินยูเครนต่ำไปอย่างมาก อีกทั้งการโจมตีของรัสเซียมีน้ำหนักน้อยเกินไป ทหารของรัสเซียหลายนายยังถูกจับ นี่คือหายนะ

ขณะที่ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่ากองทัพของของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะจัดการกับยูเครนได้อย่างรวดเร็ว ทำลายการควบคุมของกองทัพยูเครน ทำลายระบบป้องกันขีปนาวุธ และทำลายกองทัพอากาศของเคียฟ ทว่า ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นใน 6 วันแรกของการทำสงคราม ขณะที่จำนวนทหารรัสเซียที่เสียชีวิตและถูกจับกุมก็สูงกว่าที่คาดไว้มาก

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทหารรัสเซียเสียชีวิตกี่รายกันแน่ โดยประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวว่า 9,000 ราย ขณะที่รัสเซียแย้งว่ามีเพียง 498 รายเท่านั้น

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญจาก Scowcroft Center ชี้ให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่รัสเซียยึดสนามบินใกล้กรุงเคียฟอย่างรวดเร็ว โดยมองว่าเป็นความล้มเหลวเนื่องจากการสู้รบที่สนามบินทำให้เกิดความเสียหายอย่างมากเกินความจำเป็น และเสียหายเกินกว่าที่จะใช้พื้นที่นี้เป็นส่วนหนึ่งในแผนบุกเคียฟ

ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขากล่าวว่ารัสเซียสูญเสียเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์มากอย่างน่าประหลาดใจ เพราะไม่ได้ทำลายการป้องกันทางอากาศของยูเครน

สิ่งที่น่าประหลาดใจอีกอย่างหนึ่งคือรัสเซียมีการติดตั้งอาวุธสงครามอิเล็กทรอนิกส์อย่างจำกัดหรือไม่ได้ผล ทั้งที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่านี่จะมีบทบาทสำคัญในการขัดขวางความสามารถในการสื่อสารของชาวยูเครน

จอห์น เคอร์บี โฆษกเพนตากอนยังมองว่ารัสเซียจัดการกับบุคลากรและอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากของพวกเขาได้ไม่ดี ตลอดจนมีปัญหาด้านลอจิสติกส์ทำให้เกิดการขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง

อย่างไรก็ตาม Scowcroft Center กล่าวว่ารัสเซียยังเป็นฝ่ายได้เปรียบในด้านอำนาจในการต่อสู้เมื่อเทียบกับกองทัพยูเครน

ที่มา: AFP

ภาพ: REUTERS/Serhii Nuzhnenko/File Photo