posttoday

จีนได้ประโยชน์เต็มๆ แบนรัสเซียจากSWIFT นักลงทุนมองหยวนเป็นความหวังใหม่

28 กุมภาพันธ์ 2565

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินของจีนพุ่งขึ้นในวันจันทร์เนื่องจากนักลงทุนเดิมพันว่าระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนของจีนจะได้รับประโยชน์จาการที่สหรัฐฯ และยุโรปขับไล่รัสเซียออกจาก SWIFT และเร่งการพัฒนาสกุลเงินหยวนดิจิทัล

ก่อนหน้านี้มีการประกาศ มาตรการคว่ำบาตรหลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย สหรัฐฯ และยุโรป ทการขับไล่ธนาคารรัสเซียขนาดใหญ่ออกจากระบบการชำระเงินหลักทั่วโลก คือ SWIFT และประกาศมาตรการอื่นๆ เพื่อจำกัดการใช้หีบสงครามมูลค่า 630 พันล้านดอลลาร์ของมอสโก

แต่การไล่รัสเซียจาก SWIFT ทำให้หุ้นของบริษัทชั้นนำของจีนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินสำหรับหยวนดิจิทัล ซึ่งรวมถึง Newland Digital Technology Co, Lakala Payment Co และ Client Service International Inc มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แม้ในตลาดจีนในวงกว้างจะซบเซา

Dang Congyu นักวิเคราะห์จาก Founder Securities เขียนว่า การคว่ำบาตรรัสเซียจาก SWIFT “เป็นเหตุการณ์สำคัญที่จะช่วยเร่งกระบวนการลดค่าเงินดอลลาร์”

"แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากที่จะแทนที่ SWIFT ในระยะสั้น แต่เหตุการณ์นี้เป็นประโยชน์อย่างมากต่อโลกาภิวัตน์ของหยวนในระยะยาว"

มุมมองดังกล่าวยังสะท้อนออกมาโดย Guosheng Securities ซึ่งแนะนำหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินของจีน โดยอ้างถึงศักยภาพของระบบการชำระเงินของจีน CIPS และหยวนดิจิทัล เพื่อทำลายอำนาจของดอลลาร์

Liu Gaochang และ Yang Ran นักวิเคราะห์จาก Liu Gaochang และ Yang Ran ได้เขียนว่า ภายใต้การแข่งขันด้านอำนาจระดับโลก "จะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสถานะระดับโลกของเงินหยวน และการพัฒนาจะเร่งขึ้น"

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นในวันจันทร์ ได้แก่ XGI Inc, Guangdong Tecsun Science & Technology Co และ Global Infotech Co.

Photo - REUTERS/Florence Lo/Illustration