posttoday

เปิดคลิปเสียงสุดท้าย 'ฮีโร่แห่งยูเครน' ก่อนโดนรัสเซียถล่มดับ

25 กุมภาพันธ์ 2565

คำพูดสุดท้ายของทหารยูเครน ก่อนโดนรัสเซียถล่มดับ 13 นาย

"นี่คือเรือรบรัสเซีย ขอแนะนำให้วางอาวุธลงและยอมจำนน เพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือดและการสูญเสียโดยไม่จำเป็น ไม่อย่างนั้นเราจะลุย" ทหารรัสเซียกล่าวก่อนที่จะเกิดเหตุสลดบนเกาะซมีนี (Zmiiny) หรือเกาะงู (Snake Island) เกาะเล็กๆ ในทะเลดำ ทางตอนใต้ของประเทศยูเครน

"เรือรบรัสเซีย ไปตายซะไอ้** !" นี่คือคำพูดสุดท้ายของทหารยูเครนบนเกาะ ซึ่งต่อสู้จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต ปฏิเสธที่จะยอมจำนนต่อเรือรบของรัสเซีย ขณะที่รัสเซียเดินหน้าบุกยูเครนเต็มกำลัง

คำพูดดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานก่อนที่ทหารยูเครนทั้ง 13 นายบนเกาะงูจะถูกสังหารจากการโจมตีของรัสเซีย ซึ่งโลกออนไลน์แห่แชร์คลิปเสียงนี้พร้อมกล่าวยกย่องทหารยูเครนที่ต่อสู้เพื่อประเทศจนลมหายใจสุดท้าย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวว่า "เจ้าหน้าที่ทุกนายสละชีวิตอย่างกล้าหาญและไม่ยอมแพ้ พวกเขาสมควรได้รับตำแหน่งวีรบุรุษแห่งยูเครน" ตลอดจนจะมีการจัดพิธีเพื่อสดุดีความกล้าหาญของทหารเหล่านี้ด้วย

ทั้งนี้ เกาะงูเป็นเกาะเล็กๆ ขนาดเพียง 46 เอเคอร์ อยู่ห่างจากแผ่นดินยูเครนไปทางตอนใต้ราว 48 กิโลเมตร และอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลดำ ห่างจากแหลมไครเมียซึ่งถูกผนวกเข้ากับรัสเซียในปี 2014 ไปราว 300 กิโลเมตร

เกาะดังกล่าวถูกมองว่าเป็น "กุญแจสำคัญในการอ้างสิทธิ์ในดินแดนทางทะเลของยูเครน" ซึ่งผู้นำยูเครนเคยกล่าวว่าเกาะแห่งนี้คือดินแดนของยูเครน และจะปกป้องอย่างสุดกำลัง

Photo by General Staff of the Ukrainian Armed Forces / AFP