posttoday

ผู้นำยูเครนเผยรัสเซียไฟเขียวโจมตียูเครนแล้ว

24 กุมภาพันธ์ 2565

ประธานาธิบดียูเครนเผยรัสเซียอนุมัติการโจมตียูเครนแล้ว ส่วนยูเครนพร้อมเผชิญหน้า จะไม่ยอมหันหลัง

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครนในคลิปความยาว 10 นาทีที่โพสต์ใน Telegram หลังเข้าวันใหม่ของวันพฤหัสบดีโดยตอนหนึ่งเผยว่า รัสเซียได้อนุมัติการโจมตียูเครนแล้ว และประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ไม่รับสายโทรศัพท์

“เราแยกจากกันด้วยพรมแดนระหว่างกันและกันระยะทางกว่า 2,000 กิโลเมตร ซึ่งมีทหาร 200,000 นายของคุณประจำการอยู่ และรถหุ้มเกราะนับพัน ผู้นำของคุณอนุมัติการก้าวเข้าสู่ดินแดนของประเทศอื่น ก้าวนี้อาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามใหญ่” เซเลนสกีเผย

“พวกเขาบอกคุณว่าไฟนี้จะปลดปล่อยประชาชนยูเครน แต่ตอนนี้ชาวยูเครนก็เป็นอิสระอยู่แล้ว”

“ผมรู้ว่าคำพูดนี้ของผมจะไม่ไปปรากฏบนทีวีของรัสเซีย แต่ประชาชนรัสเซียจำเป็นต้องได้เห็นมัน” ผู้นำยูเครนกล่าว “พวกเขาจำเป็นต้องรับรู้ความจริง ความจริงคือมันต้องหยุดยั้งก่อนที่จะสายเกินไป”

“ฟังตัวคุณเอง เสียงของเหตุผล ประชาชนยูเครนต้องการสันติ” เซเลนสกีกล่าว “หากมีใครบางคนแย่งดินแดนของเรา อิสระเสรีของเรา ชีวิตของเรา ชีวิตของลูกๆ ของเราไป เราจะป้องกันตัวเอง”

“หากมีการโจมตี เราจะเผชิญหน้า ไม่ยอมหันหลัง เผชิญหน้าเท่านั้น”

นอกจากนี้ เซเลนสกียังเผยว่า รัสเซียอาจก่อสงครามใหญ่ในยุโรปในเร็ววันนี้ และขอให้ชาวรัสเซียช่วยกันคัดค้านการโจมตี โดยบอกว่าสงครามจะเกิดขึ้นหรือไม่ “ขึ้นอยู่กับพวกคุณ” 

ก่อนหน้านี้สภายูเครนมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ ยกเว้นในภูมิภาคโดเนตสก์และลูฮันสก์ซึ่งรัสเซียรับรองเป็นรัฐอิสระ เพื่อเตรียมตอบโต้ภัยคุกคามจากการรุกรานของรัสเซียเมื่อวันพุธ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไปเป็นเวลา 30 วัน

ประกาศดังกล่าวมอบอำนาจให้รัฐบาลท้องถิ่นของยูเครนยกระดับการบังคับใช้มาตรการด้านความมั่นคง อาทิ การตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนและยานพาหนะ ไปจนถึงการตรวจตราอย่างเข้มงวด

ส่วนในกรุงเคียฟจะมีมาตรการเฉพาะอย่างอื่นด้วย เช่น ตั้งจุดตรวจบริเวณทางเข้าหลักของเมือง รวมทั้งมีการควบคุมพิเศษที่สถานีรถไฟและสนามบิน

Photo by Sergei SUPINSKY / AFP