posttoday

EU คว่ำบาตรบริษัทน้ำมันเมียนมา ไทยโดนหางเลขด้วย?

22 กุมภาพันธ์ 2565

บริษัทน้ำมันสัญชาติไทยถูกหางเลขหลัง EU คว่ำบาตรบริษัทน้ำมันเมียนมา

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า สหภาพยุโรปมีมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัฐบาลทหารเมียนมา โดยพุ่งเป้าไปที่บริษัทรัฐวิสาหกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่เป็นแหล่งรายได้หลักให้กับรัฐบาบลทหารมากว่า 1 ปีหลังรัฐประหาร

คณะมนตรียุโรปเผยว่า มาตรการล่าสุดลงโทษเอกชน 22 คน รวมทั้งรัฐมนตรี สมาชิกระดับสูงของกองทัพ ไปจนถึงบริษัท 4 แห่ง รวมทั้งบริษัทรัฐวิสาหกิจ อาทิ Myanma Oil and Gas Enterprise (MOGE) ซึ่งจัดหาทรัพยากรสำคัญให้รัฐบาลทหาร

น้ำมันและก๊าซของเมียนมากลายเป็นเป้าหมายของแรงกดดันจากนานาชาติ เนื่องจากเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้และแหล่งเงินตราต่างประเทศที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลทหาร เนื่องจากผลิตภัณฑ์น้ำมันซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

สหภาพยุโรประบุว่า “MOGE อยู่ภายใต้การควบคุมและสร้างรายได้ให้กับกองทัพเมียนมา ดังนั้นจึงมีส่วนสนับสนุนขีดความสามารถในการดำเนินกิจกรรมที่บ่อนทำลายประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมในเมียนมา”

มาตรการคว่ำบาตรล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากบริษัทน้ำมัน TotalEnergies และ Chevron ประกาศถอนตัวจาการเป็นผู้ร่วมทุนและผู้ดำเนินการในโครงการยาดานาของเมียนมาเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อประท้วงที่รัฐบาลทหารยังใช้ความรุนแรงกับประชาชนนับตั้งแต่ทำรัฐประหาร

หลังจากนั้นทางการเมียนมาเผยว่าบริษัท PTT (ปตท) ของไทยเสนอเข้าควบคุมโครงการดังกล่าวในนามของ PTTEP (ปตท.สผ.) โดยจะเข้าถือหุ้นของ TotalEnergies และ Chevron ซึ่งมีรวมกันทั้งหมด 59.5% โดยก่อนหน้านี้ ปตท.สผ. มีสัดส่วนหุ้นอยู่ที่ 25.5%

ด้าน จอมินตุน โฆษกรัฐบาลทหารเผยว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปจะไม่มีผลกระทบมากนักกับภาคน้ำมันและก๊าซที่ยังอยู่รอดมาได้หลายปีแม้จะถูกคว่ำบาตร

“เมื่อพูดถึงการคว่ำบาตร มีบริษัทหลายแห่งปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด แต่ก็มีบริษัทที่ไม่สนใจเช่นกัน” จอมินตุน เผยกับ Bloomberg ทางโทรศัพท์ “แต่มีอยู่อย่างหนึ่ง เราจะประสบปัญหาในการทำธุรกรรมทางธนาคาร ดังนั้นเราต้องแก้ปัญหาบางประการเกี่ยวกับธนาคารไม่มากก็น้อย”

ขณะที่สำนักข่าว Reuters รายงานว่า โธมัส แอนดรูว์ อดีตสมาชิกสภาสหรัฐและผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติเผยว่า รัสเซียและจีนจัดหาเครื่องบินรบและรถหุ้มเกราะให้รัฐบาลทหาร และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติยับยั้งการถ่ายโอนอาวุธซึ่งถูกนำไปใช้กับประชาชน

แอนดรูว์ยังเรียกร้องให้ตัดการเข้าถึงน้ำมันและก๊าซและทุนสำรองระหว่างประเทศของกองทัพเมียนมา รวมทั้งขัดขวางไม่ให้ภาครัฐและเอกชนซื้อทรัพยากรอย่างซุง อัญมณี และผลิตภัณฑ์แร่แรร์เอิร์ธหากเงินจะเข้ากระเป๋ารัฐบาลทหาร

Alexander Zemlianichenko/Pool via REUTERS/File Photo