posttoday

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครนดันทองพุ่งสูงสุดในรอบ 8 เดือน 

18 กุมภาพันธ์ 2565

ราคาซื้อขายทองคำในตลาดโลกทะยานแตะ 1,900 เหรียญต่อออนซ์จากปัญหาความตึงเครียดในยูเครน  

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ราคาซื้อขายทองคำในตลาดโลกพุ่งขึ้น 0.2% ไปอยู่ที่ 1,902.48 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. หรือในรอบ 8 เดือน ก่อนจะตกลงมา 0.4% เหลือ 1,890.91 เหรียญสหรัฐต่ออนซ์ในตลาดสิงคโปร์เมื่อเวลา 10.40 น.  

ราคาซื้อขายที่ลดลงเล็กน้อยเกิดขึ้นหลังจากรัสเซียตกลงจะหารือกรณียูเครนกับสหรัฐซึ่งช่วยผ่อนคลายความกังวลด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่กระตุ้นความต้องการสินทรัพย์ที่ปลอดภัย  

รัสเซียตอบรับข้อเสนอพบปะหารือระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แอนโทนี บลิงเคน และเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียในยุโรปในช่วงปลายสัปดาห์หน้า   

ขณะที่ เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยว่า สหรัฐยอมรับหากรัสเซียไม่บุกยูเครน  

ปีนี้ราคารทองคำค่อนข้างสูง โดยขยับขึ้นมาแตะจุดสูงสุดเมื่อเดือน มิ.ย. โดยมีความเป็นไปได้ของความขัดแย้งในยุโรปเป็นปัจจัยดันราคา และยังอยู่ในช่วงขาขึ้นมา 3 สัปดาห์แล้วแม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐเตรียมจะขึ้นดอกเบี้ยซึ่งอาจทำให้ความต้องการทองคำซึ่งเป็นโลหะมีค่าที่ไม่มีผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยลดลง

จอห์น ฟีนนีย์ นักพัฒนาธุรกิจจาก Guardian Gold Australia มองว่า การเก็งกำไรทองยังค่อนข้างผันผวน เราอาจเห็นราคาพุ่งขึ้นไปอีกหากมีข่าวการบุกอย่างเป็นทางการ และอาจลดลงราว 50 เหรียญสหรัฐหรือมากกว่าหากสถานการณ์สงบลง

บรรดานักวิเคราะห์ของ Citigroup Inc. ปรับตัวเลขคาดการณ์ราคาทองคำระยะสั้นจาก 1,825 เหรียญสหรัฐ เป็น 1,950 เหรียญสหรัฐ เนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และในอีก 6-12 เดือนราคาอาจอยู่ที่ 1,750 เหรียญสหรัฐ เนื่องจากอัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาลที่สูงกว่าและหุ้นที่แข็งแกร่งอาจส่งผลกระทบต่อราคาทองคำแท่งอีกครั้ง